fbpx

อินฟลูเอนเซอร์ TikTok พาแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จได้อย่างไร?

โฆษณา-แบนเนอร์-โทรศัพท์-ถ่าย-รูป-ติ๊กต็อก-อินฟลูเอนเซอร์-โพส-ใต้-เบลอ-พื้นหลัง-และ-นีออน-ติ๊กต็อก-โลโก้

ครั้งหนึ่ง Facebook Instagram และ YouTube เคยเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหลักที่โดดเด่นมาเป็นเวลายาวนาน แต่ปัจจุบัน TikTok กลายมาเป็นแพลตฟอร์มที่ร้อนแรงที่สุด ที่มาพร้อมกับเครื่องมือเฉพาะที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งานในการตัดต่อเนื้อหาที่น่าบันเทิงใจได้ง่ายได้ ให้ตรงกับความต้องการของผู้ชม อย่างไรก็ตาม TikTok ไม่ใช่แค่พื้นที่สำหรับผู้ชมและครีเอเตอร์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แบรนด์และธุรกิจต่างๆ หันมาลงทุนในแอพพลิเคชั่นนี้สำหรับทำแคมเปญการตลาดมากยิ่งขึ้น การตลาด TikTok ที่มาพร้อมกับการร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ TikTok สามารถสร้างประโยชน์ให้กับแบรนด์ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

TikTok มียอดผู้ใช้งานในปัจจุบันมากกว่า 1 พันล้านแอคเคาท์ ใน 150 ประเทศทั่วโลก ในประเทศไทยเองมีผู้ใช้งานรายวันประมาณ 35 ล้านแอคเคาท์ ทำให้แบรนด์และธุรกิจจำนวนมากเห็นโอกาสและเลือกใช้งาน TikTok เข้ามาเป็นกลยุทธ์สำคัญในการทำการตลาด สำหรับการสร้างคอนเทนต์เพื่อโปรโมตแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ อุปสรรคใหญ่ของการใช้ TikTok ที่สำคัญคือ อัลกอริทึม (Algorithm) ที่ขัดขวางเนื้อหาจากแบรนด์ใหญ่ในการโปรโมต แต่จะให้พื้นที่ต่อแบรนด์ขนาดเล็กมากกว่า การออกแบบอัลกอริทึมของ TikTok ถูกออกแบบมาให้เลือกเนื้อหาที่มาจากครีเอเตอร์ที่ไม่เป็นที่รู้จักมากกว่า ซึ่งตรงนี้คือ เทคนิคสำคัญในการช่วยให้การโปรโมตแบรนด์ให้ผู้ชมได้รับรู้มากขึ้น ก่อให้เกิดอินฟลูเอนเซอร์ TikTok เป็นจำนวนมากในปัจจุบัน

แน่นอนว่า อัลกอริทึมส่งผลเสียสำคัญต่อแบรนด์ดังขนาดใหญ่ แต่อย่างไรก็ตาม อัลกอริทึมก็มีข้อเสนอให้กับแบรนด์ในการทำการตลาดบน TikTok เช่นกัน บทความชิ้นนี้ จะมาไขความลับการทำการตลาดบน TikTok พร้อมด้วยกลยุทธ์ที่จะช่วยให้แบรนด์ของคุณประสบความสำเร็จใน TikTok อย่างง่ายดาย ด้วยการร่วมงานกับ อินฟลูเอนเซอร์ TikTok รวมไปถึงโอกาสและความท้าทายที่ TikTok มี ที่จะช่วยให้คุณเข้าใจและสามารถสร้างผลลัพธ์ได้เป็นอย่างดี

ความท้าทายของแบรนด์ในการทำการตลาดบน TikTok

ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจอย่างใด เมื่อความร้อนแรงของ TikTok ดึงดูดความสนใจของแบรนด์และธุรกิจจำนวนมาก รวมไปถึงภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ อย่างไรก็ตาม การทำการตลาด TikTok ก็เต็มไปด้วยความท้าทายด้วยเช่นกัน ก่อนเริ่มดำเนินการทำการตลาดลงบนแพลตฟอร์มนี้ เรามีประเด็นเกี่ยวกับความท้าทายมาแชร์ให้ทราบ เพื่อเตรียมความพร้อมไปสู่ความสำเร็จ

อัลกอริทึมกับสตอรี่ครีเอเตอร์โนเนม 

ตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น อัลกอริทึมของ TikTok มีความแตกต่างไปจากแพลตฟอร์มอื่น เพราะเน้นให้เนื้อหาจากครีเอเตอร์นเนม คนที่เพิ่งใช้งานใหม่ มีผู้ติดตามน้อย และมียอดเอนเกจเมนต์ตํ่า ถูกดึงขึ้นมาให้ได้รับชมกัน ซึ่งจะทำให้ยอดติดตาม ยอดวิว และการสร้างการรับรู้เพิ่มมากขึ้น 

ในทางกลับกัน แบรนด์หรือธุรกิจที่โดดเด่นในตลาด อัลกอริทึมจะทำให้เนื้อหาได้รับการมองเห็นน้อยกว่าครีเอเตอร์โนเนม ซึ่งจะทำให้แบรนด์หรือธุรกิจไม่สามารถเข้าถึงตลาดและกลุ่มเป้าหมาย สร้างการเอนเกจเมนต์ หรือสร้างฐานผู้ชมในวงกว้างได้ง่ายนัก โดยเฉพาะการร่วมงานกับ อินฟลูเอนเซอร์ TikTok ที่เราจะอธิบายต่อไป

การสร้างเนื้อหาใน TikTok ใช้เวลาและความพยายามสูงมาก อินฟลูเอนเซอร์ TikTok คือคำตอบ? 

TikTok ให้ความสำคัญต่อเนื้อหาที่เป็นธรรมชาติและมีความเกี่ยวเนื่องคล้อยตาม ผู้ใช้งาน TikTok คาดหวังและต้องการเห็นเนื้อหาดิบๆและสมจริงมากที่สุด เมื่อแบรนด์หมายมั่นว่าจะใช้ TikTok ในการทำการตลาดผ่านคอนเทนต์ ความเป็นธรรมชาติของคอนเทนต์เป็นสิ่งแรกที่แบรนด์ต้องคำนึงถึงสำหรับไอเดียในการสร้างเนื้อหา เพื่อให้เนื้อหาถูกส่งถึงไปยังฐานผู้ชมจำนวนมาก และได้รับการมองเห็น แบรนด์ควรที่จะส่งผ่านเนื้อหาบันเทิง ดูสมจริง และมีคุณค่ามากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 

แบรนด์และธุรกิจควรลงทุนในการใช้เวลา ทรัพยากร และความพยายาม เข้าไปในคอนเทนต์  TikTok แม้ว่าการลงทุนเช่นนี้ จะดูซับซ้อนและมีค่าใช้จ่ายสูง รวมไปถึง ต้องการความคิดสร้างสรรค์และดูดีมากที่สุด แต่สิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มการมองเห็นและการติดตาม ที่จะช่วยให้คอนเทนต์แสดงคุณค่าที่แท้จริงของแบรนด์อีกหลายเท่าตัว โดยนักการตลาดหลายคนเลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์ TikTok ในการทำเนื้อหาให้กลับแบรนด์ แทนเนื้อหาจากแบรนด์เอง เพราะสามารถลดข้อจำกัดตรงนี้ได้ 

การปรับตัวในฟอร์แมตใหม่

หนึ่งในเหตุผลว่าทำไม TikTok ถึงกลายมาเป็นโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบัน เพราะว่า TikTok นำเสนอฟอร์แมตแบบ “วิดีโอสั้น” ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงการบริโภคคอนเทนต์วิดีโอไปโดยปริยาย ด้วยการเปลี่ยนแปลงนี้ เนื้อหาจึงง่ายต่อความเข้าใจ ใช้เวลาไม่นาน ในแต่ละวิดีโอ เพียงไม่กี่วินาที ผู้ชมสามารถจดจำได้ง่ายขึ้น 

อย่างไรก็ตาม รูปแบบวิดีโอนี้เอง ทำให้แบรนด์ต้องกลับมาคิดอีกครั้ง ถึงกลยุทธ์ในการทำคอนเทนต์ โดยค่าเฉลี่ยของวิดีโอใน TikTok อยู่ที่ 10 วินาที – 1 นาที ซึ่งแน่นอนว่า การทำวิดีโอสั้นจะซับซ้อนมากกว่าวิดีโอที่มีความยาวมากกว่า 1 นาที การสร้างวิดีโอ TikTok สำหรับแบรนด์และธุรกิจนั้นไม่ใช่เพียงแค่การถ่ายทำและการโพสต์ การบอกเล่าเนื้อหาและการโชว์ผลิตภัณฑ์ที่ดูดั้งเดิมเป็นธรรมชาติผ่านการมองเห็นในวิดีโอ การสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพสูง เอนเกจผู้ชมภายในระยะเวลาไม่กี่วินาทีไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะใช้เวลาในการทำงานเพื่อการสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น ซึ่งหลายแบรนด์ประสบปัญหานี้มาก

โอกาสสำคัญของแบรนด์ในการทำการตลาดบน TikTok และอินฟลูเอนเซอร์ TikTok

TikTok มีข้อจำกัดและความท้าทายบางประการที่มีต่อแบรนด์เมื่อทำการตลาดบนแพลตฟอร์มนี้ ข้อเสียเหล่านั้นทำให้แบรนด์ไม่กล้าที่จะตัดสินใจในการเริ่มการทำแคมเปญการตลาดบน TikTok แต่แบรนด์ไม่สามารถที่จะเพิกเฉยต่อความร้อนแรงของแพลตฟอร์มนี้ได้ เพราะว่า TikTok พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เป็นเครื่องมือที่สามารถทำการตลาดให้กับแบรนด์ไม่ว่าจะขนาดไหน ประเภทใด การทำการตลาด TikTok จะสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้กับแบรนด์ได้อย่างแน่นอน

การเข้าถึงฐานคนรุ่นใหม่และผู้ใช้งานประจำ 

TikTok ได้รับความนิยมในหมู่คนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะในหมู่เจน Z และชาวมิลเลนเนียล โดยคนจากสองรุ่นนี้เข้าถึงคอนเทนต์ผ่าน TikTok มากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ สำหรับแบรนด์และธุรกิจที่กำลังมองหาการเข้าถึงผ่านคนสองรุ่นนี้ แน่นอน TikTok คือ แพลตฟอร์มที่ดีที่สุด นักการตลาดจำนวนมากมองว่า TikTok มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้พวกเขาสามารถเข้าถึงตลาดและกลุ่มเป้าหมายได้ไม่ยาก ทั้งยังสร้างการรับรู้ของแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ได้ไม่ยาก 

แบรนด์และธุรกิจสามารถร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ TikTok ในการขยายฐานกลุ่มผู้ชมและกลุ่มเป้าหมาย การร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ TikTok ที่ได้รับความนิยมในการสร้างเนื้อหาที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่จะช่วยโปรโมตแบรนด์ สินค้า และบริการ ไม่ใช่เพียงแค่จะเป็นการเพิ่ม Reach แต่ยังช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับแบรนด์อีกด้วย

วิดีโอสั้น: ความยืดหยุ่นและความคิดสร้างสรรค์ 

รูปแบบวิดีโอสั้นของ TikTok ทำให้แบรนด์ต้องกลับมาคิดทบทวนในกลยุทธ์คอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของค่าใช้จ่าย เวลา หรือความพยายาม แต่เป็นการแสดงความคิดสร้างสรรค์ออกมา เพื่อให้แบรนด์ได้สามารถทดลองเนื้อหารูปแบบใหม่ๆ เทคนิคการเล่าเรื่องและเอนเกจเมนต์ ที่จะช่วยให้แบรนด์ขยายหรือเข้าถึงกลุ่มผู้ชมเป้าหมายมากยิ่งขึ้น การใช้เนื้อหาสั้นเพื่อความบันเทิงหรือให้ข้อมูลก็สามารถนำวิธีที่จะทำให้เกิดการเอนเกจเมนต์มากที่สุดมาลงมือปฏิบัติได้ ที่ทำให้ผู้ชมต้องหยุดชมคอนเทนต์ที่พุ่งเป้าไปยังการโปรโมตสินค้าหรือบริการผ่าน TikTok ซึ่งเต็มไปด้วยประสิทธิภาพในการทำการตลาด 

การร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ TikTok สามารถสร้างผลดีให้กับแบรนด์จากวิดีโอสั้นของพวกเขา ที่ง่ายต่อความเข้าใจในเนื้อหา ซึ่งจะเป็นที่จดจำและชื่นชอบของผู้ชม อินฟลูเอนเซอร์ที่เข้ามาร่วมงานกับแบรนด์จะสามารถทำเนื้อหาสั้นที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ที่ดูเป็นธรรมชาติและมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น ที่จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นและสร้างลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาวภายในไม่กี่วินาที รวมไปถึงการสร้างเอนเกจเมนต์และการตอบสนองต่อเนื้อหาได้ดีกว่าเดิมด้วย 

คอนเทนต์รูปแบบต่างๆของ TikTok 

การทำการตลาดบน TikTok ย่อมมีความแตกต่างไปจากการทำการตลาดบนแพลตฟอร์มอื่นๆ เพราะว่า แพลตฟอร์มนี้มีตัวเลือกหลายทางสำหรับแบรนด์และธุรกิจในการเข้าถึงกลุ่มกลุ่มป้าหมาย ผ่านรูปแบบเนื้อหาที่หลากหลาย เช่น การทำ Challenge การทำลิปซิงค์ วิธีโอแนะนำ หรือแม้แต่วิดีโอที่มีพื้นฐานมาจากเพลงหรือแฮชแท็กที่ได้รับความนิยมล่าสุด ซึ่งแบรนด์หรือธุรกิจสามารถทดลองเลือกใช้งานประเภทของคอนเทนต์เหล่านี้ได้ ว่าประเภทไหนเหมาะสมและเข้าถึงกลุ่มผู้ชมและกลุ้มเป้าหมายมากที่สุด นอกจากนี้ แบรนด์ยังสามารถหากลยุทธ์การทำการตลาดผ่านความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นจากกลุ่มเป้าหมายได้

การทำโฆษณาบน TikTok

ขณะที่ ออร์แกนิค Reach เป็นเรื่องยากสำหรับแบรนด์ขนาดใหญ่ในการทำการตลาดบน TikTok การลงทุนเพื่อการทำโฆษณาสามารถช่วยเพิ่มการมองเห็นและขับเคลื่อนเอนเกจเมนต์ TikTok มีให้เลือกหลายอย่างในการทำโฆษณา รวมไปถึง การทำโฆษณาแบบ in-feed, branded effect, และ แฮชแท็กที่ได้รับสปอนเซอร์ การลงทุนเงินสำหรับการทำโฆษณาถือเป็นเครื่องมืออันทรงพลังมากในแพลตฟอร์มนี้ ที่ทำให้แบรนด์หรือธุรกิจสามารถแสดงสินค้าหรือบริการอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งสามารถดึงดูดกลุ่มลูกค้าได้ 

การทำโฆษณาบน TikTok ถือว่ามีความครบครันในเรื่องของประสิทธิภาพ ที่แบรนด์หรือธุรกิจจะสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้กว้างขึ้น รวมไปถึงการประเมินแคมเปญอย่างง่ายดาย นอกจากนี้ การทำโฆษณาบน TikTok มีเครื่องมือที่สามารถตั้งเป้าหมายหรือตั้งเป้าหมายใหม่ เพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆด้วย มากกว่านั้น การโฆษณาบน TikTok ทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อการวิเคราะห์ เพื่อนำไปใช้ในแคมเปญใหม่หรือเพิ่มผลลัพธ์ให้ดีขึ้นในอนาคต 

ตัวอย่างความสำเร็จของการทำการตลาดบน TikTok        

แบรนด์ระดับโลกหลายแบรนด์ได้ดำเนินกลยุทธ์การทำการตลาดบน TikTok ซึ่งมีตัวอย่างว่าแบรนด์ดังต่อไปนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก สามารถเข้าถึงผู้ชมได้

Zara แบรนด์ดังระดับโลกยังต้องใช้ TikTok

Zara แบรนด์เสื้อผ้าระดับโลกทำแคมเปญด้วยการใช้เทคโนโลยี AR อยู่บ่อยครั้ง รวมไปถึงการทำแคมเปญบน TikTok ด้วย โดยทาง Zara เองได้สร้างวิดีโอโชว์เคสของคอลเลคชั่นประจำซีซั่น ที่เชื่อมรอยต่อระหว่างโลกแห่งความจริงและโลกแฟนตาซี ซึ่งสร้างเสียงตอบรับจากผู้ชมเป็นอย่างดี ที่มีผู้ชมจำนวนมากรับชมและแสดงความคิดเห็นต่อวิดีโอดังกล่าว ซึ่ง Zara ยังคงดำเนินกลยุทธ์การตลาดบน TikTok อย่างต่อเนื่องถึงปัจจุบัน

BMW ขยายฐานลูกค้าผ่านอินฟลูเอนเซอร์ TikTok

ค่ายรถใบพัดสีฟ้าจากเยอรมนี ให้ความสำคัญต่อฟีเจอร์เฉพาะของ TikTok และดำเนินการตลาดบน TikTok โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเชื่อมสัมพันธ์กับฐานลูกค้าของ BMW ผ่านเนื้อหาที่น่าจดใจที่ได้ใจผู้ชม ที่ทางแบรนด์พยายามฉีกกฎการทำการตลาดแบบดั้งเดิม คอนเทนต์ที่ดูมีพลังและน่าดึงดูดสดใหม่ ทำให้เกิดฐานผู้ชมเป็นคนรุ่นใหม่จำนวนมาก ทั้งยัง มีการร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ TikTok และครีเอเตอร์จำนวนมาก เพื่อขยายฐานลูกค้าออกไปให้กว้างกว่าเดิม

Prada ยกระดับการตลาด TikTok ด้วยศิลป์

แบรนด์แฟชั่นระดับโลกอย่าง Prada ก็ไม่ปล่อยให้การทำการตลาดบน TikTok หลุดลอยไป เพราะยอดชม ยอดไลค์หลักล้าน ในคอนเทนต์จะส่งผลสำคัญต่อแบรนด์ กลยุทธ์ของ Prada บนแพลตฟอร์มนี้ เน้นการให้ความสำคัญต่อคุณภาพของวิดีโอมากกว่าปริมาณ Prada ยังได้ผลิตเนื้อหาผ่านศิลปะที่โดดเด่น ผสมผสานลวดลายและสีสัน พร้อมดนตรีชวนฟัง ตรงนี้ถือเป็นโชว์เคสสำคัญที่วางอยู่บนคุณค่าและสไตล์เฉพาะของแบรนด์ ที่เนื้อหามีความหรูหรา คุณภาพสูง ที่ตรงกับความต้องการและรสนิยมของผู้ชมใน TikTok

เกี่ยวกับ Influencer House

แคมเปญการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ที่ประสบความสำเร็จ ต้องวางอยู่บนการคัดเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับคุณค่าและเป้าประสงค์ของแบรนด์ Influencer House มีความเชี่ยวชาญและสามารถช่วยแบรนด์สร้างแคมเปญการตลาดบน TikTok ได้ อีกทั้ง Influencer House เป็นเอเจนซี่อินฟลูเอนเซอร์เพียง 1 เดียวในประเทศไทย ที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ Meta ด้วยความสามารถของเรา ทำให้แคมเปญการตลาดของคุณดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตรงต่อเป้าหมายทางธุรกิจ ด้วยกลยุทธ์ที่เหมาะสม หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถหาข้อมูลได้ที่ เว็บไซต์ หรือส่งอีเมล์มาหาเราได้ที่ inquiries@influencerhouse.co.th  

Previous Post
อินฟลูเอนเซอร์ผู้พิการ: การบุกเบิกการตลาดครอบคลุมในประเทศไทย
Next Post
อินฟลูเอนเซอร์การศึกษา: ไม่เพียงแค่แชร์ความรู้ แต่ช่วยแบรนด์ได้!
No results found.