fbpx

Virtual Influencer: พวกเขาจะเป็น Influencers ของอนาคตหรือไม่?

Virtual Influencer: พวกเขาจะเป็น Influencers ของอนาคตหรือไม่?

มีแบรนด์จำนวนมากที่ได้ทำการเปิดตัว Virtual Influencers ของพวกเขาเอง และดูเหมือนว่าบางแบรนด์ได้มีการใช้เวลาและทุ่มทุนเป็นจำนวนมาก อย่างเช่น แบรนด์เครื่องสำอางค์ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นอย่าง SK-II และ Calvin Klein แฟชั่นเฮาส์ชื่อดัง ก็เป็นสองแบรนด์ที่ได้ลงทุนมหาศาลกับอินฟลูเอนเซอร์ในรูปแบบใหม่นี้ แต่ก็ยังมีข้อสงสัยในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมนี้ว่าอินฟลูเอนเซอร์รูปแบบนี้จะสามารถสื่อสารกับผู้ชมได้อย่างมีความหมายหรือจะสามารถได้รับความไว้วางใจจากผู้ชมได้เช่นเดียวกันกับแคมเปญการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันได้หรือไม่

ระดับการมีส่วนร่วมของผู้คนกับปรากฏการณ์ครั้งใหม่นี้ ดูเหมือนว่าจะต่ำกว่าที่หลายๆแบรนด์นั้นคิดไว้ในตอนแรก จากข้อมูลล่าสุด ที่เผยแพร่โดย WE ARE SOCIAL นั้น ผู้ชมยังมีความลังเลและความระมัดระวังเมื่อได้เห็น virtual influencers เหล่านี้ นากจากนี้ยังมีการกล่าวว่า เทรนด์นี้เป็นอะไรที่ยังใหม่มากๆและมีหนทางอีกยาวไกลในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับประสิทธิภาพของ virtual influencers.

เหตุผลหลักที่อยู่เบื้องหลังสิ่งนี้คือความจริงที่ว่า ผู้คนได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องราวในชีวิตประจำวัน ความท้าทาย และองค์ประกอบโดยทั่วไปที่มีความแตกต่างในชีวิตประจำวันของอินฟลูเอนเซอร์ แนวคิดทั้งหมดของการทำการตลาดอินฟลูเอนเซอร์นั้น ถูกสร้างขึ้นจากปฏิสัมพันธ์ที่แท้จริงของมนุษย์และผู้ชม เนื่องจากในยุคสมัยปัจจุบันผู้คนจะไม่ยอมรับหรือเชื่ออะไรก็ตามที่เกิดขึ้นจากจินตนาการและถูกคิดค้นขึ้นด้วยวิธีที่จำกัดเพื่อให้ผู้ชมสามารถเชื่อมโยงตัวเองกับคุณค่าที่ถูกสร้างสรรค์จาก virtual influencers ผู้คนยังคงต้องการเนื้อหาที่มีความออแกนิคและมีเรื่องราวที่เป็นความจริง และนั่นก็คือเหตุผลที่ แคมเปญล่าสุดของ Calvin Klein ได้มีการสวมบทบาทเรื่องราวสุดโรแมนติกกับคู่รักเพศเดียวกัน ระหว่าง Lil Miquela ที่เป็นหนึ่ง virtual influencer และ Bella Hadid ผู้ที่ต้องเผชิญปัญหาจากสื่อ เป็นที่เข้าใจตรงกันว่า การทำ PR แบบดิจิตัลดังกล่าวนั้น มุ่งเน้นไปที่การประชาสัมพันธ์มากกว่าการสร้างผลลัพธ์และ Conversion ที่แท้จริงของการทำการตลาดอินฟลูเอนเซอร์

บางคนมีการโต้แย้งว่า กุญแจสำคัญในการทำความเข้าใจ virtual influencers ไม่ได้อยู่ที่ว่าตัวละครเหล่านั้นเป็นคนจริงหรือไม่ แต่เราควรถือว่าเป็นงานศิลปะรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นตัวละครที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับมนุษย์ที่ทุกคนชื่นชอบ

เราทุกคนต้องยอมรับว่าเทรนด์นี้กำลังมาแรง และจะค่อยๆเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ในรายงานล่าสุด แพลตฟอร์มโซเชียลอย่าง HypeAuditor ได้ทำการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของ virtual influencers ชั้นนำและตัวเลขก็มีแนวโน้มที่ดี:

 

จากรายงานของ HypeAuditor:

“การมีส่วนร่วมของผู้ชมกับ Virtual Influencers นั้น มีการมีส่วนร่วมมากว่าอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นคนจริงๆมากถึง 3 เท่า ซึ่งหมายความว่า ผู้ติดตามนั้นมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ที่ได้สร้างจาก Virtual Influencers มากกว่า

ตรงกันข้ามกับความเชื่อดังกล่าว หากการค้นพบนี้กลายเป็นความจริง และเทรนด์ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ virtual influencers จะมีส่วนสำคัญในชีวิตของผู้ชมทั่วโลกอย่างแน่นอน และในปี 2020 จะสามารถสร้างเทรนด์การตลาดอินฟลูเอนเซอร์ของตนเองทั้งในแถบ Asia และอื่นๆ

จากรายงานยังมีการพบว่า ผู้ที่มีส่วนร่วมกับ virtual influencers เหล่านี้ ส่วนใหญ่เป็นผู้ใช้ที่เป็นผู้หญิงที่มีอายุน้อยอีกด้วย

นี่คือรายชื่อ Virtual Influencers ที่กำลังสร้างชื่อเสียงให้กับตนเองและโด่งดังไปทั่วโลก

สำหรับอนาคตของ virtual influencers นั้นยังไม่ปรากฏให้เห็นในประเทศไทยงคงไม่มี virtual influencer และ virtual influencers ในแถบเอเชียก็ยังไม่สามารถเข้าถึง 10 อันดับแรกได้ ยกเว้นประเทศญี่ปุ่น ซึ่งขณะนี้อยู่ในอันดับที่ 3 ของรายการ

เกี่ยวกับ IH

ที่ Influencer House เรานำเสนอเทรนด์ล่าสุด เทคโนโลยีที่มีอยู่ และกลยุทธ์การเล่าเรื่อง เพื่อให้แบรนด์ของคุณมีภาพลักษณ์ที่โดดเด่นเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งคนอื่นๆ ติดต่อ เราวันนี้ เพื่อรับคำแนะนำและการปรึกษาฟรีจากนักวางแผนสื่อของเรา

Previous Post
ผสานการตลาดอินฟลูเอ็นเซอร์เข้าสู่ขบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค
Next Post
อินฟลูเอนเซอร์ที่ดูเป็นธรรมชาติช่วยกำหนดรูปแบบของการตลาดที่ดี
No results found.