fbpx

ทำแคมเปญการตลาดด้วย TikTok Challenge อย่างไรให้ปัง

TikTok Challenge Thailand

TikTok Challenge เป็นเนื้อหาที่ได้รับความนิยมจนเกิดเป็นไวรัลโดยทั่วไป ไม่ใช่แค่ในประเทศไทยเท่านั้น ผู้ใช้ TikTok มากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ลงโพสต์เนื้อหาประเภทนี้ในแพลตฟอร์มที่ร้อนแรงที่สุดในปัจจุบัน วิดีโอเหล่านี้ถูกรับชมเป็นจำนวนมาก มากกว่า 1 พันล้านวิดีโอถูกรับชมในแต่ละวัน และกลายมาเป็นเทรนด์ในแพลตฟอร์ม ด้วยจุดนี้ ธุรกิจต่างๆ ควรหันมาให้ความสนใจในการทำการตลาด TikTok ผ่านเนื้อหา TikTok challenge เพื่อการโปรโมตแบรนด์หรือสินค้า ที่จะนำมาซึ่งความสำเร็จของธุรกิจเอง 

การทำ challenge สามารถทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างก้าวกระโดด อย่างไรก็ตามมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายและท้าทายเป็นอย่างมาก ความคิดสร้างสรรค์และการพัฒนากลยุทธ์จะเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพื่อทำให้ TikTok Challenge สำเร็จขึ้นมาได้ ดังนั้น ในบทความชิ้นนี้ จะช่วยแนะนำวิธีที่ดีที่สุดสำหรับการทำ TikTok Challenge เพื่อทำให้เกิดการรับรู้ของแบรนด์เพิ่มมากขึ้นในอนาคต

อะไรคือ TikTok Challenge?

TikTok Challenge คือ วิดีโอที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของแพลตฟอร์มนี้ ที่เชื้อเชิญให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างแฮชแท็ก(#) ขึ้นมาเองตามเนื้อหาของวิดีโอที่ปรากฎ เพื่อให้คนอื่นๆสามารถร่วมสนุกในเทรนด์เดียวกัน ผู้ใช้งานคนอื่นๆ จะสร้างวิดีโอที่มีเนื้อหาเดียวกัน พร้อมทั้งติดแฮชแท็กเดียวกัน โดยวิดีโอเหล่านี้จะมีเนื้อหาหลากหลายเช่น การแสดงความสามารถพิเศษ การใช้งานผลิตภัณฑ์สินค้า หรือการใช้ฟิลเตอร์ ดังนั้น การทำ TikTok Challenge เช่นนี้ จึงมีความแตกต่างเฉพาะตัว เหมาะกับการทำ User-Generated Content หรือเนื้อหาจากผู้ใช้งาน โดยการติดแฮชแท็กเช่นนี้ สามารถช่วยให้วิดีโอของผู้ใช้งานได้รับการมองเห็นและง่ายต่อการค้นหาอีกด้วย    

สำหรับแบรนด์แล้ว การติดแฮชแท็กสำหรับแคมเปญ TikTok Challenge เป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการสร้างเอนเกจเมนต์ภายในชุมชนของ TikTok โดยแฮชแท็กของแบรนด์จะช่วยสร้างการรับรู้ เพราะนับตั้งแต่คนจำนวนมากใช้งานวิดีโอ Challenge การติดแฮชแท็กที่แบรนด์คิดจึงเป็นเรื่องปกติ 

การสร้างเนื้อหา TikTok Challenge ไม่มีข้อจำกัดว่าจะต้องเป็นเรื่องราวแบบไหน ไม่ว่าจะเป็นการเต้นประกอบเพลง การทำลิปซิงค์เพลง แต่สิ่งเดียวที่ต้องคำนึงถึงคือ ความง่าย น่าสนใจ ที่ผู้ชมสามารถเลียนแบบ และร่วมกิจกรรมเหล่านี้ได้ทันที

สร้างแบรนด์ผ่านการทำ TikTok Challange อย่างไร   

การทำ Brand Challenge ขึ้นอยู่กับแผนการตลาดของแบรนด์เอง โดยวิธีนี้จะช่วยให้แบรนด์สามารถเพิ่มยอดขายได้ จากการสร้างเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึง การสร้างชุมชนของแบรนด์เองให้เติบโต โดยทุกอย่างต้องวางอยู่บนความคิดสร่้างสรรค์ การทำวิจัย และการใช้เวลา 

สิ่งแรกที่แบรนด์ต้องคำนึงถึงในการทำ TikTok Challenge คือ การตั้งจุดประสงค์เป้าหมาย พร้อมความคิดสร้างสรรค์ที่จะช่วยให้คุณสามารถบรรลุเป้าหมายได้ การทำ Challenge ที่ประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมสูงมีพื้นฐานมาจาก “กติกา” ที่ชัดเจน ยิ่งกติกาหรือแนวทางการทำที่ชัดเจนมากเท่าไร ผู้ชมสามารถเข้าใจและร่วมกิจกรรมได้ง่ายมากเท่านั้น ดังนั้น การที่แบรนด์ทำ TikTok Challenge ที่ทำให้ผู้ชมคิดตาม เต้นตาม หรือสร้างเนื้อหาตาม จะกลายมาเป็นไวรัลในที่สุด

ร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ 

การทำ TikTok Challenge ร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ เป็นวิธีการสุดเจ๋งที่สุด ในการเริ่มสร้างการรับรู้ของแบรนด์ได้ดีที่สุด เพราะสามารถดึงดูดผู้ชมเข้ามาได้ จนอาจทำให้ยอดวิวเพิ่มมากขึ้นระดับ 1 ล้านวิวเลยทีเดียว 

ในประเทศไทยเอง มีอินฟลูเอนเซอร์ที่ได้รับความนิยมเป็นจำนวนมาก ที่สื่อสารกับผู้ติดตามโดยตรงต่อเนื่องใน TikTok ที่มาพร้อมกับอัตราการเอนเกจเมนต์ในระดับที่สูงมาก ทั้งยังสามารถช่วยสร้างการรับรู้ของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี ผ่านการทำ Brand Challenge ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องยากเลยที่ ROI จะเพิ่มสูงขึ้น 

สร้างแฮชแท็กของแบรนด์อย่างไร? 

เพื่อการทำแคมเปญแบรนด์ Challenge ที่ได้ผล การออกแบบแฮชแท็กก็เป็นเรื่องสำคัญไม่น้อย เพราะแฮชแท็กจะช่วยให้ผู้ชมเป้าหมายติดตามได้ง่ายขึ้น แชร์ได้ง่ายขึ้น อีกทั้งสามารถค้นหาได้อย่างง่ายดาย แต่ที่สำคัญที่สุดคือ การที่ผู้ใช้งานคนอื่นๆ สามารถเข้าร่วมกิจกรรมผ่านแฮชแท็กเหล่านี้ ที่จะช่วยสร้างการค้นพบและรับรู้แบรนด์ที่มากขึ้น ดังนั้น แบรนด์ต้องสร้างแฮชแท็กของตนเองขึ้นมาสำหรับการทำ TikTok Challenge

การสร้างแฮชแท็กมีขึ้นมาเพื่อการแท็กเนื้อหาเฉพาะ แฮชแท็กที่ดีจะต้องประกอบไปด้วยข้อมูลและหัวข้อที่จะถูกพูดถึง ดังนั้น แบรนด์ควนคำนึงแฮชแท็กที่สามารถฮิตติดปากที่จะอยู่ไปกับการทำแคมเปญ TikTok Challenge ได้ในระยะยาว มีความเกี่ยวข้อง เป็นเทรนด์ได้ รวมไปถึงน่าสนุกสนาน ที่สำคัญคือ ง่ายต่อการสะกดและจดจำ ด้วยวิธีเหล่านี้จะยิ่งทำให้แบรนด์เป็นที่รับรู้ได้มากยิ่งขึ้น

5 แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จจากการทำ TikTok Challenge        

แบรนด์ที่เรากำลังนำเสนอต่อไปนี้คือ แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในการทำ TikTok Challenge แทบทั้งสิ้น ที่อาจสร้างแรงบันดาลใจให้คุณ มีแบรนด์อะไรบ้างไปดูกันได้เลย

1. Calvin Klein: #MyCalvins

Calvin Klein เป็นแบรนด์ที่เริ่มแคมเปญการทำ TikTok Challenge ผ่านแฮชแท็ก #MyCalvins ทั้งยังมาการร่วมงานกับเซเลปที่มีชื่อเสียงมากมายไม่ว่าจะเป็น Shawn Mendes  Kendall Jenner และ A$AP Rocky ที่ช่วยสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จผ่านแคมเปญนี้ ทั้งยัง ทำให้ผู้ใช้งาน TikTok มีส่วนร่วมในกิจกรรม Challenge ด้วยผ่านเสื้อผ้าของ Calvin Klein อีกด้วย

TikTok Challenge 2022

#MyCalvins @calvinklein

2. Crocs: #ThousandDollarCrocs

แบรนด์รองเท้าที่ใช้แฮชแท็ก #ThousandDollarCrocs เพื่อแคมเปญ TikTok Challenge ด้วยการร่วมงานกับนักดนตรีชื่อดังคือ Post Malone ผ่านดนตรีและเนื้อเพลงที่โด่งดังของเขา การทำ Challenge นี้สนับสนุนให้ผู้ใช้งาน TikTok ทำวิดีโอเกี่ยวกับ รองเท้า Crocs ราคา 1,000 ดอลลาร์มีลักษณะอย่างไร ซึ่งแคมเปญนี้ประสบความสำเร็จอย่างสวยงาม ก่อให้เกิดผู้ติดตามที่ภักดีต่อแบรนด์มหาศาลในโลกออนไลน์

#ThousandDollarCrocs @kristenhancher @crocs

3. GUESS: #InMyDenim

แบรนด์แฟชั่นที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ TikTok ที่ออกแคมเปญ  #InMyDenim ด้วยการร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียงเป็นจำนวนมาก เพื่อการโปรโมตกางเกงยีนส์ ที่ได้รับการพูดถึงในหมู่ผู้ชมเป็นจำนวนมาก ด้วยยอดวิวกว่า 40 ล้านครั้ง รวมไปถึงการเอนเกจเมนต์ที่มีอย่างต่อเนื่อง

#inmydenim @kuhleeuh @guess 

4. Chipotle: #LidFlip

Chipotle ใช้ #LidFlip สำหรับการทำแคมเปญ Challenge เพื่อให้ลูกค้าถ่ายทำวิดีโอในระหว่างที่พลิกภาชนะใส่อาหารลงในจานโดยไม่ใช้มือช่วย แคมเปญนี้มีจุดประสงค์เพื่อโปรโมตเมนูใหม่ๆ รวมทั้งการส่งฟรี แต่ความน่าสนใจอยู่ที่การทำ TikTok Challenge นี้ดึงดูดความสนใจจากผู้ใช้งาน TikTok เป็นจำนวนมากจนต้องร่วมแคมเปญ ความเฉพาะและสร้างสรรค์นี้ทำให้แบรนด์สามารถเพิ่มยอดขายอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว 

#ChipotleLidFlip @mvnnyrose @chipotle 

5. MAC Cosmetics: #YouOwnIt

MAC แบรนด์เครื่องสำอางใช้ #YouOwnIt สำหรับแคมเปญ TikTok Challenge เพื่อสร้างการรับรู้ ของแบรนด์ในหมู้ผู้บริโภคในกลุ่มวัยรุ่น มีการร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์สายแฟชั่นและความงามเข้ามาช่วยโปรโมตแคมเปญนี้ ซึ่งสร้างยอดขายให้กับแบรนด์มหาศาล แคมเปญนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก สามารถสร้างความประทับใจให้แก่ผู้บริโภคตั้งแต่แรกเห็น ทั้งยังเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

#YouownIt @glitterandlazers @maccosmetics

เกี่ยวกับเรา Influencer House   

ในปัจจุบันธุรกิจจำนวนมากลงทุนมหาศาลในการพัฒนากลยุทธ์การตลาดผ่านการทำ TikTok Challenge ในฐานะที่ TikTok เป็นแพลตฟอร์มหนึ่งที่สามารถสร้างไวรัลได้อย่างรวดเร็วง่ายดาย ในการโปรโมตสินค้าและบริการผ่านแคมเปญเช่นนี้ การร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสม จะช่วยให้แคมเปญการตลาดนี้ประสบความสำเร็จสูงสูด 

Influencer House เต็มไปด้วยความเชี่ยวชาญในการทำการตลาดดิจิทัล และเป็นพาร์ทเนอร์เพียง 1 เดียวของ Meta ในประเทศไทย หากคุณต้องการพัฒนาการกลยุทธ์ตลาดให้มีประสิทธิภาพ สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ เราพร้อมช่วยคุณด้วยกลยุทธ์ที่ดีที่สุด อยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมหรือสนใจในบริการ ติดต่อเราผ่าน inquiries@influencerhouse.co.th หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ 

Previous Post
เสริมสร้างศักยภาพการแข่งขัน: เทรนด์การตลาดดิจิทัลไทยในปี 2023
Next Post
การโฆษณาโดยใช้บุคคลที่มีชื่อเสียง VS การตลาดอินฟลูเอนเซอร์ในไทย
No results found.