fbpx

5 วิธีที่จะทำให้แบรนด์ของคุณโดดเด่น

5 วิธีที่จะทำให้แบรนด์ของคุณโดดเด่น

หลายแบรนด์กำลังต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างหนักหน่วง เพราะว่าตอนนี้โลกออนไลน์มีแบรนด์ต่างๆอยู่หนาแน่นกว่าที่เคยเป็นมา จะทำยังไงให้ดูโดดเด่นท่ามกลางแบรนด์มากมายเหล่านี้ ในบทความนี้ เราจะมาอธิบายให้คุณทราบว่าเหตุใดการติดตามข่าวสารบนโลกออนไลน์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญและควรทำมากที่สุด พฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และมันมีผลกระทบต่อแบรนด์อย่างไร ตลอดจนเราจะให้คำแนะนำที่ดีที่สุดแก่แบรนด์ ว่าจะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงนี้ และประสบความสำเร็จด้วยการโดดเด่นท่ามกลางแบรนด์อื่นๆหลากหลายแบรนด์ได้อย่างไร

TIP #1 : BE ORIGINAL

“ต้องมีความคิดสร้างสรรค์” “ต้องแตกต่าง” “ต้องคิดนอกกรอบ” – คุณน่าจะเคยได้ยินคำพูดเหล่านี้มาหลายต่อหลายครั้ง แต่ความหมายที่แท้จริงของมันที่จะช่วยคุณในการสร้างแบรนด์คืออะไรล่ะ

เมื่อทุกๆอย่างที่คุณคิดออก มีคนลองทำลองใช้ไปหมดแล้ว การเป็นคนแรกที่ริเริ่มอะไรใหม่ๆอาจจะเป็นอะไรที่ท้าทายมากๆ การหาแนวคิดใหม่ๆวิธีแก้ไขอะไรใหม่ๆ สำหรับ Positioning, การตลาด, การพัฒนา และด้านธุรกิจอื่นๆ เรารู้ว่ามันไม่ใช่เรื่องง่าย แต่อย่าปล่อยให้มันมาทำให้คุณต้องรู้สึกท้อใจ

นี่คือขั้นตอนบางส่วนที่คุณสามารถลองทำเพื่อให้แบรนด์ของคุณโดดเด่นขึ้นมาได้ :

รู้จุดเด่นแบรนด์ของคุณ : แบรนด์ทุกแบรนด์ล้วนมีความเป็นตัวตนของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นด้วยบุคลิก เสียง และเอกลักษณ์ของแบรนด์ คูณต้องรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้แบรนด์ของคุณแตกต่าง และแสดงจุดต่างๆเหล่านั้นผ่านการสร้างแบรนด์ของคุณ ภาพลักษณ์ของแบรนด์ และการทำการตลาดของคุณ

มีความมั่นใจในแบรนด์ของตัวเอง : แทนที่จะเอาแต่คอยเปรียบเทียบธุรกิจของตัวเองกับแบรนด์คู่แข่ง ลองโฟกัสไปที่การหาข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับอุตสาหกรรมและกลุ่มเป้าหมายของคุณ ที่จะทำให้คุณได้พบเจอกับประสบการณ์ “นี่แหละะ!” แทน มันจะช่วยให้คุณได้เจอกับแนวทางใหม่ๆที่ไม่เคยพบเจอมาก่อน

ลองทำสิ่งใหม่ๆ : อาจจะเป็นการลองคิดแพลนการตลาดด้วยวิธีการที่เป็นนวัตกรรม เช่นอาจจะลองเทคนิคใหม่ๆสำหรับการตัดต่อวีดีโอ การมองปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยมุมมองใหม่ๆ หรือการหามุมใหม่ๆในการจัดการกับปัญหาทั่วไปที่เคยเกิดขึ้น สิ่งสำคัญคือคุณต้องเปิดใจ มองหาแรงบันดาลใจอยู่เสมอ และทดลองไอเดียใหม่ๆบ่อยๆ

เมื่อคุณรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้แบรนด์ของคุณแตกต่างและคุณรู้สึกมั่นใจกับมัน คุณจะสามารถนำเสนอธุรกิจของคุณได้อย่างเป็นตัวของตัวเอง และยังสามารถทำให้ผู้ชมของคุณมีความสุขและมีส่วนร่วมไปกับคุณได้

TIP #2 : เอาชนะใจผู้ชมของคุณ ผ่านผู้คนที่เขาไว้วางใจ

ความต้องการของการสื่อสารแบบ Peer to Peer ได้ก้าวผ่านจุดที่เป็นเพียงความพยายามแล้ว ตอนนี้มันเป็นความคาดหวังของผู้รับชม และเหตุผลง่ายๆก็คือ ผู้บริโภคไว้ใจคนเหล่านั้น (รวมถึงอินฟลูเอนเซอร์ในผู้คนเหล่านี้ด้วย) มากกว่าที่พวกเขาไว้ใจทีมการตลาดของคุณ

แต่ในทุกวันนี้ แม้แต่ช่องทางของ Peer to Peer อย่างการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ ก็ยังต้องใช้เวลาในการสร้างความไว้วางใจในหมู่ผู้รับชมเหล่านี้ การชนะใจผู้บริโภคโดยการทำแคมเปญเพียงแคมเปญเดียวอาจจะเป็นไปได้เมื่อ 2-3 ปีก่อน แต่เราอยากจะบอกว่า วันเวลาแบบนั้นมันผ่านพ้นไปนานแล้ว

มีวิจัยออกมาว่ากลุ่มเป้าหมายจะอยากซื้อของจากการแนะนำของผู้คนที่เขาไว้วางใจ และ 82% ของผู้บริโภคกลุ่ม Millennials และ Gen Z เชื่อในอินฟลูเอนเซอร์ ลองนึกดูสิ การต้องเผชิญกับผู้รับชมที่ใช้เวลากับโซเชียลมีเดียอย่างน้อยวันละ 3 ชั่วโมง และเชื่อในการสื่อสารแบบ Peer to Peer คุณจะเข้าถึงพวกเขาอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร อาจจะเป็นการเข้าถึงผ่านผู้คนที่พวกเขาไว้วางใจและผ่านที่ๆพวกเขาใช้เวลาด้วยมากที่สุด ในการทำการตลาดสมัยใหม่ แบรนด์จำเป็นต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมายและตอบสนองต่อสิ่งที่พวกเขารู้และต้องการ

TIP #3 : สร้างแบรนด์ผ่านความสัมพันธ์

จากการศึกษาพบว่าแบรนด์ที่แข็งแรงและมีการจัดการที่ดีจะเติบโตได้รวดเร็ว แบรนด์ที่อ่อนแอมักจะเป็นแบรนด์ที่ไม่ค่อยมีความแตกต่างและไม่มีการวางแผนผลกำไรในระยะยาว ในโลกดิจิตอลทุกวันนี้ การสร้างแบรนด์ด้วยความรู้สึกและอารมณ์มีความสำคัญกว่าที่ผ่านมา และคุณจำเป็นต้องหาสมดุลให้เจอ ระหว่างการกระตุ้นการขายในระยะสั้น และการสร้างแบรนด์ในระยะยาว และยิ่งไปกว่านั้น ทั้งสองมีความสัมพันธ์กันอย่างไร คุณจำเป็นต้องรู้วิธีการสร้างมูลค่าและความแตกต่างตั้งแต่เนิ่นๆในเส้นทางของผู้บริโภค

คุณ ในฐานะที่เป็นบริษัท จำเป็นต้องแน่ใจว่าคุณมีพาร์ทเนอร์ที่ใช่ มีความรู้ และมีทรัพยากรที่เหมาะสม เพื่อที่จะเข้าใจว่าจะสามารถสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งและกลุ่มสังคมที่เข้มแข็งได้อย่างไร นี่คือสิ่งที่แบรนด์ที่มีอัตราการเติบโตสูงประสบความสำเร็จ

TIP #4 : BE TRANSPARENT

หนึ่งในกลยุทธ์ที่ดีที่สุดที่จะทำให้แบรนด์ของคุณโดดเด่นก็คือการเป็นแบรนด์ที่มีความโปร่งใส ไม่ได้หมายความเพียงแค่การประกาศเมื่อประสบความสำเร็จ แต่ยังหมายถึงการที่คุณเปิดกว้างยอมรับความผิดพลาดหรือความโชคร้ายเมื่อเจอกับผลลัพธ์ที่ไม่ดี

ทุกๆธุรกิจล้วนเคยต้องพบเจอกับความผิดพลาด การตัดสินใจที่ไม่ดี และการตีความหมายของโอกาสที่เข้ามาไม่ถูกต้อง แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะกล้าเผชิญหน้าและพูดถึงความผิดพลาดของตัวเอง โดยเฉพาะการพูดต่อหน้าสาธารณะ

หากคุณสามารถก้าวข้ามผ่านความรู้สึกเหล่านั้นและเริ่มพูดคุยอย่างจริงจังกับเพื่อนร่วมทีมของคุณ ผู้บริหาร ลูกค้า ผู้ถือหุ้น และอุตสาหกรรมของคุณ มันจะสามารถช่วยให้คุณและบริษัทของคุณได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีอำนาจ และเป็น Game-Changer ในตลาด

นี่เป็นความจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบริษัท B2B ความโปร่งใสควรเป็นหนึ่งในหลักการสำคัญของการสร้างกลยุทธ์การตลาด B2B และคุณควรซื่อสัตย์กับลูกค้าของคุณในทุกขั้นตอนของการดำเนินธุรกิจ ตั้งแต่การสื่อข้อความที่ชัดเจนผ่านเว็บไซท์ของคุณ ไปจนถึงการแก้ไขปัญหาและการสนับสนุนลูกค้าอย่างโปร่งใส

ความโปร่งใสยังเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาความไว้วางใจและส่งเสริมความจงรักภักดีในหมู่พนักงานของคุณ ลูกค้าของคุณ และผู้ร่วมหุ้นของคุณอีกด้วย

TIP #5 : BE RELEVANT

เราเห็นความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในหมู่ผู้บริโภคในขณะนี้ เนื่องจากคนรุ่นใหม่ – Millennials และ Gen Z – เป็นผู้นำในการสร้างหนทางว่าธุรกิจในวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร คนรุ่นนี้กำลังพลิกโฉมวิธีที่แบรนด์ดำเนินการและสื่อสารอย่างแท้จริง การเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมส่วนใหญ่ และวิธีการใหม่ที่จะรักษาความเกี่ยวข้องสำหรับผู้ชมของคุณกำลังเกิดขึ้นในภาคส่วนต่างๆระดับโลก ควรติดตามและจับตาดูพวกเขาอย่างใกล้ชิด!

หากคุณไม่ปรับตัว คุณอาจจะเสี่ยงที่จะสูญเสียส่วนแบ่งในตลาด หรือแม้กระทั้งธุรกิจทั้งหมดของคุณ ให้แก่แบรนด์ที่รู้ว่าจะปรับตัวเข้าหาอย่างไร หรือแบรนด์ที่รู้จักผู้ชมด้วยใจจริง และรู้วิธีที่จะเอาชนะใจของพวกเขา

เพื่อที่จะโดดเด่นท่ามกลางทุกๆคน คุณจำเป็นที่จะต้องรู้ว่าสิ่งที่ผู้ชมของคุณต้องการและคาดหวังคืออะไร การมีความเกี่ยวข้องหมายถึงความเป็นการส่วนตัว การเข้าไปร่วมคุยกับผู้รับชมในกลุ่มสนทนา เข้าไปพบปะในสถานที่ที่พวกเขาไปใช้เวลา และการพูดคุยสื่อสารกับพวกเขาผ่านตัวกลางเป็นผู้คนที่พวกเขาไว้วางใจ วิธีการนี้อาจจะมีราคาแพง แต่จะทำให้คุณทำงานได้ง่ายขึ้นมาก และสามารถทำให้คุณสามารถใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย ตัวอย่างเช่น การทำการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ และคอนเทนท์ที่สร้างจากผู้ใช้จริง แทนที่จะเป็นการสื่อสารแบบ Brand to Peer และคอนเทนท์เนื้อหาที่แบรนด์สร้าง ซึ่งอาจจะดูไม่น่าเชื่อถืออีกต่อไป

เกี่ยวกับ Influencer House

Influencer House คือเอเจนซี่การตลาดอินฟลูเอนเซอร์แบบครบวงจรที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีในประเทศไทย โดยให้บริการคุณภาพสูงสุดซึ่งส่งผลให้ได้รับ ROI สูงสุด ทีมงานของเราสร้างแคมเปญที่มีประสิทธิภาพซึ่งตรงกับความต้องการของคุณ และทำให้แน่ใจว่าจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมผ่านการเล่าเรื่อง

คุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือไม่ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถส่งอีเมลถึงเราได้ที่ inquiry@influencerhouse.co.th หรือเข้าไปเยี่ยมชมเราได้ที่ influencerhouse.co.th

Previous Post
4 เคล็ดลับ Instagram สำหรับอินฟลูเอนเซอร์และครีเอเตอร์
Next Post
เทรนการตลาดอินฟลูเอ็นเซอร์ ในปี 2022
No results found.