fbpx

3 วิธีที่จะทำให้อินฟลูเอ็นเซอร์กลายเป็นผู้ส่งเสริมแบรนด์คุณ

3 วิธีที่จะทำให้อินฟลูเอ็นเซอร์กลายเป็นผู้ส่งเสริมแบรนด์คุณ

มีแบรนด์มากมายหลายแบรนด์ส่วนใหญ่ลงทุนในการตลาดอินฟลูเอ็นเซอร์เพิ่มมากขึ้น รวมถึงข้อมูลของเหล่าอินฟลูเอ็นเซอร์เริ่มเต็มไปด้วยเนื้อหาโฆษณามากเกินไป ทำให้ในปี 2021 มีความต้องการสูงในด้านการสร้างกลยุทธ์ใหม่เพื่อรักษาผลกำไรของแบรนด์ ทำให้มีนักการตลาดบางส่วนค่อยๆตระหนักว่า พวกเขาต้องหาวิธีอื่นที่จะดึงดูดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้ได้ และหนึ่งในวิธีนั้นคือการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและยั่งยืนกับเหล่าอินฟลูเอ็นเซอร์ แล้วผันให้พวกเขากลายเป็น “ผู้สนับสนุนแบรนด์” ในที่สุด

ความสัมพันธ์ในรูปแบบนี้มันเกินกว่าที่จะเป็นแค่สัญญาธรรมดาๆ เพราะทางแบรนด์เองต้องยอมรับอินฟลูเอ็นเซอร์เหล่านี้เป็น “พาร์ทเนอร์” หมายความว่าพวกเขาสามารถ “ส่งเสริม” ตัวแบรนด์ได้อย่างอิสระเสรี โดยการสร้างเนื้อหาที่จะเข้ากับผู้ติดตามของพวกเขา, การฟังความเห็นของผู้ติดตาม และ การพิจารณาข้อเสนอแนะของพวกเขาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์ทางการตลาด ซึ่งในบทความนี้พวกเราจะเสนอ 3 แนวทางที่จะทำให้คุณนำความสัมพันธ์นี้ก้าวขึ้นไปอีกขั้น

ให้ผู้สนับสนุนแบรนด์ปรากฎในช่องของคุณ

ในฐานะครีเอเตอร์มืออาชีพ เหล่าอินฟลูเอ็นเซอร์รู้ที่จะจัดการดูแลสื่อมีเดียและในขณะเดียวกันก็สามารถเข้าถึงผู้ชมได้อีกด้วย แล้วทำไมเราไม่ลองดึงศักยภาพตรงนี้ของพวกเขามาใช้ละ ในเมื่อนี่อาจจะเป็นอีกกลยุทธ์นึงที่แบรนด์สามารถนำมาดึงดูดผู้ชมให้ติดตามทางโซเชียลของแบรนด์ได้เลยนะ แน่นอนว่ามีหลายวิธีที่เราสามารถนำ “ผู้สนับสนุน” ปรากฎในช่องคุณ ยกตัวอย่างเช่น การมีใบหน้าที่คุ้นเคยมาช่องของคุณ โดยการถ่ายทอดสด

หรืออีกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือการร่วมมือสร้างเนื้อหาเพื่อการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการไลฟ์หรือการโพสเนื้อหา เราต้องให้คำแนะนำ และ How to แก่ผู้ชม ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าเป็นอีกวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงผู้ชม ใครจะสอนใช้เครื่องสำอางได้ดีกว่าอินฟลูเอ็นเซอร์ที่เราชื่นชอบละ

ให้พวกเขามีพื้นที่อิสระในการเติบโต

แน่นอนอยู่แล้วที่เหล่า “ คอนเท้นต์ครีเอเตอร์ ” จะมีความเชี่ยวชาญในการเข้าถึงผู้บริโภคและสร้างคอนเท้นที่เหมาะสมให้แก่ผู้ชม แต่ทว่าก็ยังมีมากมายหลายแบรนด์ที่ไม่ยอมให้พวกเขามีพื้นที่ในการแสดงศักยภาพ ลองปล่อยวางอคติและเชื่อมั่นในตัวผู้ส่งเสริมแบรนด์สิ พวกเขารู้นะ ว่าอะไรเป็นสิ่งที่ต้องตาผู้ชม

และอีกอย่าง อย่าลืมว่า เราเองสามารถขอรับ UGC (user-generated content) โดยระบุในสัญญาได้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีที่เราสามารถใช้ในช่องของเราได้เช่นกัน รวมถึงการรวบรวมรูปช็อตผลิตภัณฑ์เป็นอีกแนวทางที่มีราคาถูกกว่าการถ่ายแบบมืออาชีพ หรืออีกนัยนึงคือ เราสามารถที่จะจ้าง เหล่า นาโนและไมโครอินฟลูเอ็นเซอร์ เป็นฟรีแลนซ์ครีเอเตอร์ที่จะสามารถถ่ายรูปช็อตแบบเฉพาะตัวให้กับทางช่องของเราแทนที่จะเป็นนางแบบหรือนายแบบมืออาชีพ

อย่าเรียกพวกเขาว่าผู้ส่งเสริม เรียกเขาว่า “พาร์ทเนอร์”  

อย่างที่ได้กล่าวในข้างต้น เหล่าอินฟลูเอ็นเซอร์มีความตระหนักถึงความชอบและความเหมาะสมของผู้ติดตาม แต่ว่าพวกเขาเองก็ต้องรู้ถึงความครอบคลุมของตลาดและการขายผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นอีกมุมนึงที่ “ผู้สนับสนุนแบรนด์” สามารถสนับสนุนผลิตภัณฑ์ในมุมมองคนซื้อได้เช่นกัน

ตัวอย่างเช่น นาโนและไมโครอินฟลูเอ็นเซอร์สามารถเปรียบเป็นลูกค้าประจำร้านที่สามารถให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับคุณสมบัติผลิตภัณฑ์และเหตุผลว่าทำไมเขาถึงเลือกผลิตภัณฑ์คู่แข่ง ในขณะที่เหล่าอินฟลูเอ็นเซอร์ที่มีความมืออาชีพกว่าและมีอิทธิพลมากกว่าสามารถแสดงความเห็นในทางที่เขาเชี่ยวชาญ โดยมีประสบการณ์จากการใช้ผลิตภัณฑ์ในแบรนด์ต่างๆในตลาด ทำให้พวกเขาสามารถมีส่วนช่วยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และอีกอย่างพวกเขาเองก็ยังสามารถช่วยให้คุณพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับแคมเปญของคุณให้ดีที่สุดเช่นกัน

สิ่งที่อยากสื่อในบทความนี้คือ อย่าให้ความสัมพันธ์ของคุณและครีเอเตอร์เป็นเพียงแค่การเซ็นสัญญาและทำให้ผลงานดีแล้วจบไป เราสามารถเสนอให้เหล่าครีเอเตอร์เป็น “ผู้สนับสนุนแบรนด์” หรือ “พาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ” ซึ่งจะช่วยให้คุณได้รับประโยชน์จากผลศักยภาพของพวกเขาที่เชื่อมเสริมสร้างความสัมพันธ์ผู้ชมเป้าหมายของคุณ

เกี่ยวกับ Influencer House

Influencer House คือหน่วยงานการตลาดอินฟลูเอ็นเซอร์ที่มีนวัตกรรมในการสร้างสรรค์เนื้อหาที่น่าเข้าถึงผู้ชมได้อย่างชาญฉลาดผ่านทางเหล่าคอนเทนต์ตรีเอเตอร์ ด้วยความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านสองภาษา ทำให้คุณรับประกันได้เลยว่าเราสามารถผลักดันค่า KPI ถึงระดับสูงสุดได้ ไม่ว่าจะเป็นหมวดแบบไหน หรือกลุ่มเป้าหมายใดๆ ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อทางเราได้ที่ inquiries@influencerhouse.co.th หรือทางเว็บไซต์ของเราที่ influencerhouse.co.th

Menu