fbpx

เกรียนคีย์บอร์ดตัวน้อยกับมนุษย์ผู้น่ารำคาญบน Instagram ไทย 

Instagram Trolls

ไม่ว่าคุณจะมีธุรกิจส่วนตัวหรือเป็นเพียงใช้งานทั่วไปบน Instagram คุณก็มีโอกาสที่จะพบกลุ่มคนเหล่านี้บ่อยครั้งเกินที่คุณคาดการณ์ไว้ Instagram Troll and Naggers หรือที่เราเรียกว่า เกรียนคีย์บอร์ดตัวน้อยกับมนุษย์ผู้น่ารำคาญนั้นเป็นเหมือนธุรกิจขนาดใหญ่มากที่พนักงานก็ไม่รู้มาจากไหนเปรียบเสมือนฝันร้ายบนโลกออนไลน์ของใครหลายๆคนและการเผชิญหน้ากับผู้คนเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องง่าย

ในบทความนี้เราจะช่วยให้คุณรู้ถึงวิธีการทำอย่างไรถึงจะรู้ทันและจัดการบล็อกผู้คนเหล่านี้ออกไปจากการใช้งานแบบชุมชน

อะไรคือเกรียนคีย์บอร์ดตัวน้อยกับมนุษย์ผู้น่ารำคาญ?

อย่างแรกเลยเราต้องเรียนรู้ในการแยกความแตกต่างของทั้งสองนี้ก่อน Naggers คือผู้ใช้งาน Instagram และเป็นผู้ที่ไม่กลัวการแสดงความคิดเห็นในเชิงลบบนออนไลน์ ข้อความของเขาเหล่านั้นแม้จะเต็มไปด้วยคำวิจารณ์แต่มันเกิดจากการไม่ได้ตั้งใจจะดูถูก เหยียดหยาม พวกเขาแค่โกรธมากๆเท่านั้นเองแต่ไม่ได้มุ่งจะทำลายธุรกิจของคุณ ส่วน Trolls คือผู้ใช้งาน Instagram ที่แพร่กระจายความคิดเห็นในเชิงลบเพื่อแลกกับความสนใจ พวกเขาไม่ได้สนใจธุรกิจของคุณเป็นพิเศษ หรือความคิดเห็นของพวกเขาถูกต้องหรือไม่ เราเรียกเขาว่า เกรียนคีย์บอร์ด พวกเขาต้องการแค่ทำให้เกิดความโกลาหล สับสน วุ่นวาย และมีผู้ใช้งานคนอื่นมาร่วมด้วยในการปลดปล่อยความโกรธในเรื่องนี้ หลายอย่างที่ไม่ดีมากๆคุณสามารถได้รับจากพวกนี้ถ้ามีความคิดเห็นเชิงลบแค่ความคิดเห็นเดียวก็อาจทำให้โกลาหลได้ บ่อยครั้งเราจะเรียกว่า Shitstorm คือความชิ-บหายวายป่วง เช่น ปัญหานี้ยังไม่ทันแก้ไขปัญหาใหม่ก็มา แค่เพียงข้ามคืนก็อาจทำลายภาพลักษณ์องค์กรของคุณให้เสียหายได้ตลอดกาล หรือในสำนวนไทยก็คือ ความวัวไม่ทันหายความควายเข้ามาแทรก อารมณ์ประมาณนั้น

แล้วคุณแยกแยะพวกเขาอย่างไรล่ะ?

เพื่อให้แยกแยะได้ถูกต้องคุณควรรู้ว่าคนที่คุณทำติดต่อด้วยเป็นใคร ให้สนใจไปที่ความคิดเห็นเชิงลบว่าเจตนาเบื้องหลังจริงๆแล้วมันคืออะไร ถ้ามันเป็นประสบการณ์ที่ไม่ดีหรือความเข้าใจผิด แม้ว่าจะฟังดูเต็มไปด้วยความโกรธ ผู้ใช้เหล่านั้นอาจจะเป็นผู้บริโภคที่แค่จู้จี้เท่านั้น ในทางกลับกัน ความคิดเห็นของเกรียนคีย์บอร์ดเป็นการยั่วยุและดุดัน มันอาจจะฟังดูไม่สมเหตุสมผลและบ่อยครั้งที่มักไม่มีรายละเอียดหรือคำอธิบายใดๆ

ขั้นตอนจัดการกับเกรียนคีย์บอร์ดตัวน้อยกับมนุษย์ผู้น่ารำคาญ

มาคุยเรื่องการจัดการคนที่คุณกำลังติดต่ออยู่กันเถอะ ให้สถานการณ์หลุดลอยไป ที่นี่เรามีคำแนะนำเล็กน้อยเกี่ยวกับวิธีการเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์ทางออนไลน์เพื่อปกป้องชื่อเสียงของคุณ

1: Set Up a Guideline คือ การตั้งค่าการแนะนำ

เช่นเดียวกับหลายๆแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ช่องของคุณจำเป็นต้องมีแนวทางปฏิบัติของชุมชนด้วย ก่อนที่คุณจะเริ่มโต้ตอบกับลูกค้าทางออนไลน์ คุณต้องกำหนดนโยบายที่ชัดเจน อะไรที่ต้องห้ามหรือจำกัด อะไรที่ถือว่าผิดปกติ เหล่านี้คือคำถามที่คุณต้องถามตัวเอง สร้างกฎและแนวทางปฏิบัติของคุณอย่างรอบคอบ และแจ้งให้ผู้ติดตามของคุณทราบเกี่ยวกับเรื่องนี้ วิธีนี้จะแสดงให้เห็นว่าคุณสามารถทำให้แพลตฟอร์มของคุณ เป็นสถานที่ที่ปลอดภัยและทั้งผู้ติดตามของคุณและเกรียนคีย์บอร์ดจะได้รู้ว่าคุณมีวิธีจัดการกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอย่างไร

2: Know Your Action Plan คือ รู้แผนการปฏิบัติงานของคุณ

ขั้นตอนนี้คือคุณได้มีการย้ำเตือนผู้ติดตามของคุณถึงขีดจำกัดของพวกเขาแล้ว คุณจำเป็นต้องรู้ว่าคุณต้องปฏิบัติตัวอย่างไรหากพวกเขาข้ามผ่านมันไป แผนปฏิบัติการที่ชัดเจนจะช่วยให้คุณและทีมสามารถจัดการกับสถานการณ์ได้เร็วขึ้นและตรงกัน การทำงานร่วมกับทีมโซเชียลมีเดียเพื่อจัดทำ แผนปฏิบัติการที่มีคำตอบที่ชัดเจนสำหรับคำถามที่ตามมา เช่น คุณตอบสนองเร็วแค่ไหน คุณบล็อกหรือปิดกั้นเกรียนคีย์บอร์ดบน Instagram หรือป่าว คุณลบความคิดเห็นหรือป่าว น้ำเสียงของคุณเป็นอย่างไรเวลาตอบกลับ จะเกิดอะไรขึ้นถ้ามีความคิดเห็นมาเป็นจำนวนมาก ทั้งหมดนี้โปรดจำไว้ว่าคุณต้องมีแนวทางที่ชัดเจนที่นำไปสู่การแสดงความคิดเห็นในเชิงบวกด้วยเช่นกัน ปล่อยให้ทีมของคุณรู้ว่าพวกเขาควรอยู่และการยึดมั่นกับวิธีการที่เขาเข้าถึง ความคิดเห็นทั้งสองประเภท

3 : Don’t Fuel the Flames คือ อย่าเติมเชื้อไฟ

จากที่เคยบอกไป เกรียนคีย์บอร์ดบน Instagram ไม่แคร์แบรนด์ของคุณแม้แต่น้อย โดยปกติแล้วพวกเขามักจะไม่มาด้วยการโต้เถียงอย่างมีเหตุมีผล เพราะพวกเขามองหาแค่ความสนใจเท่านั้น อย่าส่งไมค์ให้พวกเขา! การตอบกลับความคิดเห็นเหล่านี้มากจนเกินไปมันจะดึงดูดความสนใจมาที่ พวกเขามากยิ่งขึ้น พยายามใจร่มๆเข้าไว้ และเพิกเฉยไม่สนใจบ้างระหว่างที่แสดงความคิดเห็นตอบกลับไป บางที่คุณอาจจะเลือกโต้ตอบกับแค่ความคิดเห็นในเชิงบวกมากกว่าเชิงลบได้ด้วยเช่นกัน

4 : Stay Rational คือ อยู่บนความมีเหตุและผล

เกรียนคีย์บอร์ดบน Instagram เป็นเรื่องที่น่ารังเกียจ แต่คุณไม่ใช่! บนโซเชียลมีเดียเต็มไปด้วยข่าวลือบ้าง ข่าวเท็จบ้าง และเกรียนคีย์บอร์ดมากมายก็จะแพร่กระจายเรื่องพวกนี้เพราะมันคืองานอดิเรกของพวกเขา ฉะนั้นคุณต้องใจเย็นๆและรวบรวมสติเข้าไว้ ไม่ว่าคุณจะใช้น้ำเสียงแบบไหน ความคิดเห็นเหล่านั้นควรได้รับการตอบกลับด้วยข้อเท็จจริงและแม้กระทั่งพิสูจน์ได้ และเชิญทางนี้ค่ะ!! หากพวกเกรียนคีย์บอร์ดไม่เชื่อตามผู้ติดตามของคุณ ซึ่งในบางครั้งเกรียนคีย์บอร์ดจะมีเรื่องให้ตามเป็นประเด็นอยู่แล้ว แล้วถ้าเรื่องนั้นมันดันเกิดขึ้น หรืออาจเกิดบ่อยครั้งล่ะก็ พวกเขาจะพยายามหาว่าธุรกิจของคุณได้ทำอะไรผิดพลาดไปรึป่าว ในกรณีนี้คุณต้องรีบแสดงความโปร่งใส แก้ปัญหา และขอโทษอย่างจริงใจ หากคุณไม่อธิบายให้ชัดเจน พวกเขาจะมีโอกาสในการบิดเบือนมันและทำให้มันดูเหมือนว่าเป็นเรื่องใหญ่กว่าที่เป็นจริง

5 : Implant Some Humor คือ ปลูกฝังอารมณ์ขันบ้าง

อารมณ์ขันเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการใช้เมื่อสิ่งต่างๆในความคิดเห็นที่เริ่มซีเรียสจนเกินไป การวิพากวิจารณ์นั้นรุนแรงโดยธรรมชาติของคน ดั้งนั้นจงตอบสนองด้วยใจที่แผ่วเบาสงบวิธีนี้ผู้ติดตามชาวไทยของคุณจะไม่รู้สึกตึงเครียดเกินไป และเมื่ออ่านความคิดเห็นพวกเขาอาจหัวเราะก็ได้  ยิ่งไปกว่านั้นความตลกมีอารมณ์ขันจะทำให้ธุรกิจของคุณดูเข้าถึงได้ง่ายอีกด้วยและการเป็นมิตรและสนุกสนาน แต่อย่าตลกจนเกินไปเพราะมันจะทำให้คุณดูไม่เป็นมืออาชีพคุณต้องรักษาภาพพจน์ของตัวคุณไว้ด้วย

อยากรู้เพิ่มว่าจะจัดการกับมนุษย์เกรียนคีบอร์ดยังไง ติดตามรอส่วนต่อไปของบทความนี้ในนิตรยสารของเราได้เลย!

เกี่ยวกับ Influencer House 

Influencer House คือหน่วยงานการตลาดอัจฉริยะที่ผสมผสานความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีในการสร้างแคมเปญโซเชียลมีเดียที่มี ROI สูงสุด แพลตฟอร์มอัจฉริยะของเรามีให้ การวิเคราะห์แคมเปญของคุณแบบเรียลไทม์เพื่อให้คุณสามารถติดตามผลลัพธ์ได้ตลอดเวลา ติดต่อเราวันนี้ผ่าน inquiries@influencerhouse.co.th หรือ www.influencerhouse.co.th/thai/ และรับคำปรึกษาฟรี!

Previous Post
อะไรดีที่สุด: Instagram Reels กับ TikTok
Next Post
เกรียนคีย์บอร์ดตัวน้อยกับมนุษย์ผู้น่ารำคาญบน Instagram ไทย(ตอนที่ 2)
No results found.