fbpx

รู้หรือไม่ว่าการใช้อินฟลูเอนเซอร์อาหารกระตุ้นธุรกิจของคุณได้อย่างไร

รู้หรือไม่ว่าการใช้อินฟลูเอนเซอร์อาหารกระตุ้นธุรกิจของคุณได้อย่างไร

อุตสาหกรรมอาหารมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา คาดว่าในอนาคตอุตสาหกรรมอาหารจะยิ่งเข้าถึงได้ง่าย เป็นเอกลักษณ์มากขึ้น และทำให้เกิดการปฏิสัมพันธ์มากขึ้น ด้วยเหตุนี้ อินฟลูเอนเซอร์ด้านอาหารจึงมีบทบาทสำคัญอย่างมาก ในบล็อกโพสต์นี้ เราจะแนะนำว่าใครคืออินฟลูเอนเซอร์ด้านอาหารที่ดี และสิ่งที่พวกเขาสามารถทำเพื่อทำให้ธุรกิจอาหารของคุณเติบโตมากยิ่งขึ้น

บทนำ: อินฟลูเอนเซอร์อาหารคืออะไร

อินฟลูเอนเซอร์อาหาร คือ บุคคลที่มีผลอย่างมากต่ออุตสาหกรรมอาหาร ไม่ว่าจะโดยการสร้างเทรนท์ หรือ เป็นผู้นำเทรนท์ก็ตาม ที่เรามักพบเห็นตามโลกโซเชียลมีเดียซึ่งก็มีให้เห็นกันทั่วโลก พวกเขามักมีผู้ติดตามจำนวนมากที่ไว้วางใจพวกเขาและความคิดเห็นของพวกเขาด้วย

คำว่า “อินฟลูเอนเซอร์อาหาร” (Food Influencer)  เริ่มใช้ครั้งแรกในต้นปีคริสต์ศักราช 2000 โดย Lisa Lillien บล็อกเกอร์ด้านอาหาร คำนี้ใช้เพื่ออธิบายบุคคลที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อสิ่งที่ผู้คนรับประทาน และ ดื่มเข้าร่างกาย อินฟลูเอนเซอร์มีหลายประเภท และหลายวิธีการที่ใช้ก็ต่างกันออกไปในการโปรโมตแบรนด์และผลิตภัณฑ์ของเขา เช่น เชฟ บล็อกเกอร์ คนมีชื่อเสียง นักข่าว หรือ บล็อกเกอร์ เป็นต้น อินฟลูเอนเซอร์อาหารสามารถเป็นใครก็ได้ตั้งแต่เชฟ บล็อกเกอร์ ไปจนถึงนักกีฬาที่ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อการตลาด พวกเขายังสามารถเป็นใครก็ได้ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีอิทธิพลในวงการที่พวกเขาอยู่ เช่น เชฟผู้มีชื่อเสียงก็ย่อมได้

การตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์อาหารเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่เน้นการใช้อินฟลูเอนเซอร์บนโซเชียลมีเดียเพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์ เป้าหมายหลักของการตลาดอินฟลูเอนเซอร์อาหาร คือ การเพิ่มจำนวนให้มีผู้สนใจผลิตภัณฑ์มากขึ้น ซึ่งสามารถทำได้ผ่านการใช้โซเชียลมีเดียของอินฟลูเอนเซอร์ในการโปรโมท และการใช้ความน่าเชื่อถือของพวกเขาที่มีต่อผู้ติดตามของอินฟลูเอนเซอร์ การตลาดอินฟลูเอนเซอร์อาหารมีมาสักระยะหนึ่งแล้ว แต่เพิ่งได้รับความสนใจเมื่อไม่นานมานี้เพราะไม่มีศักยภาพมากพอในอดีต แต่ปัจจุบันบริษัทต่างๆ เริ่มใช้กลยุทธ์นี้มากขึ้นเรื่อยๆ จึงกลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับบริษัทที่มองหาวิธีการใหม่ๆ ในการทำการตลาดกับผลิตภัณฑ์ของตัวเองอย่างรวดเร็ว

ประเภทของอินฟลูเอ็นเซอร์อาหารที่นิยมมากที่สุด

อินฟลูเอ็นเซอร์อาหารมีหลายประเภท เช่น บล็อกเกอร์, เชฟ,  นักโภชนาการ ฯลฯ บล็อกเกอร์รีวิวอาหารคือผู้ที่เขียนเกี่ยวกับอาหาร หรือ ร้านอาหาร กลุ่มคนเหล่านี้มักจะมีผู้ติดตามจำนวนมากบนโซเชียลมีเดีย พวกเขาเลยได้ทำการแสดงความคิดเห็น และแนะนำสูตรอาหารต่างๆ รวมถึงประสบการณ์ของเขาให้กับผู้ที่ติดตา โดยที่มักจะโพสต์ข้อความ หรือ เนื้อหารีวิวต่างๆลงบนบล็อกฒ, เว็บไซต์ หรือช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ

บล็อกเกอร์รีวิวร้านอาหารก็เหมือนบล็อกเกอร์รีวิวอาหาร แต่เน้นที่ร้านอาหาร พวกเขามักจะมีผู้ติดตามจำนวนมากบนโซเชียลมีเดียเช่นกัน ซึ่งพวกเขาก็จะแสดงความคิดเห็นต่ออาหาร  ร้านอาหาร บรรยกาศ และประสบการณ์ต่างๆที่ได้เข้ามาใช้บริการที่ร้านอาหาร ให้ผู้ติดตามของพวกเขาได้รับรู้ โดยที่พวกเขามักจะโพสต์คอนเทนท์เหล่านี้บนบล็อก เว็บไซต์ หรือช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น อินสตาแกรม

อินฟลูเอนเซอรที่เป็นเชฟ คือ มืออาชีพที่สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองในโลกของการทำอาหาร ด้วยแชร์ความรู้ความสามรถสู่สาธารณะ ผ่านรูปแบบวิดีโอและอื่นๆ การสร้างคอนเทนท์บน YouTube และช่องทางโซเชียลอื่นๆ เช่น Instagram, Facebook และ Tiktok ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พวกเขามีความสามารถในการทำให้มีผู้ติดตามมากขึ้น ด้วยการแชร์ความรู้และแทคนิคในการทำอาหารให้กับผู้ที่ชื่นชอบอาหาร รวมถึงเชฟหรือเจ้าของร้านที่อยากจะได้ข้อมูลนั้นๆ จากความนิยมของพวกเขานั้นไม่เพียงแต่สามารถแชร์คอนเทนท์ที่สร้างสรรค์ให้กับผู้อื่นเท่านั้น แต่ยังทำให้เจ้าของร้านอาหาร และ กิจการต่างๆ ได้รับค่าตอบแทนสำหรับคอนเทนท์ที่พวกเขาสร้างขึ้นอีกด้วย

บทบาทของ Foodie Blogger คืออะไร?

บทบาทของบล็อกเกอร์ หรือ นักชิมอาหาร คือ การทำให้แน่ใจว่าผู้ชมได้รับข้อมูลที่ดีที่สุดเกี่ยวกับอาหารและร้านอาหาร พร้อมกับแบ่งปันประสบการณ์ส่วนตัวเกี่ยวกับอาหารอย่างจริงใจ การเพิ่มขึ้นของบล็อกเกอร์เป็นเทรนด์ใหม่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีคนหันมาสนใจสุขภาพมากขึ้นเรื่อยๆ จึงมองหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่ควรกิน ไม่ควรกิน รวมถึงคำแนะนำต่างๆ บล็อกเกอร์ด้านอาหารสามารถใช้ประโยชน์จากเทรนด์นี้และทำให้มีผู้ติดตามมากขึ้นได้ โดยการแบ่งปันประสบการณ์ตรงของตนเองเกี่ยวกับอาหาร

บล็อกเกอร์รีวิวอาหารสามารถทำได้หลายรูปแบบ อาจทำโดยการโพสต์คอนเทนท์เป็นประจำในบล็อกของตัวเอง หรืออาจจะแบ่งปันสูตรอาหาร และ เล่าความประทับใจจากการไปร้านอาหาร หรือ อีเวนท์ ในแต่ละครั้งก็ได้ บล็อกเกอร์รีวิวอาหารมักมีความรู้ความเข้าใจที่ครอบคลุมเกี่ยวกับสิ่งที่เขากำลังทำ ในทางกลับกัน พวกเขาอาจจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ดึงดูดใจพวกเขาในขณะนั้นโดยไม่มีวิสัยทัศน์เลย

บล็อกสามารถเขียนได้จากมุมมองส่วนตัวหรือเน้นที่อาหารเป็นพิเศษ หนังสือตำราอาหารมักถูกปิดกั้นเพื่อให้เน้นไปที่สูตรอาหารอย่างเดียว และยังอาจจะเกิดกรอบครอบคลุมเกี่ยวกับการทำอาหารโได้ด้วย ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านอาหารอยู่แล้วอาจใช้บล็อกของตัวเองเพื่อเป็นเวทีในการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ ต่างๆลงบล็อกที่เป็นส่วนตัว ในขณะที่บล็อกอื่นๆ สามารถให้ทีมงาน หรือผู้เชียวชาญดำเนินการให้ได้

ทำไมการใช้บล็อกเกอร์รีวิวอาหารถึงคุ้ม

บล็อกเกอร์รีวิวอาหารที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก ถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการทำให้ผลิตภัณฑ์หรือการบริการของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้นในกลุ่มเป้าหมายของคุณ เพราะสามารถใช้บล็อกเกอร์เพื่อทำให้เกิดกระแส และ สร้างให้เกิดกลุ่มชุมชนของแบรนด์ได้ พวกเขายังมีความสามารถในการเข้าถึงผู้ที่อยู่นอกเหนื่อจากกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการได้อีกด้วย บล็อกเกอร์รีวิวอาหารบางคนถึงกับมีทีมการตลาดดิจิทัลเป็นของตัวเอง และ สามรถช่วยแบรนด์ด้วยกลยุทธ์ดิจิทัลในการสร้างคอนเทนท์ และ การจัดการโซเชียลมีเดีย ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมอินฟลูเอนเซอร์จะสามารถครองโลกได้ด้วยความคิดสร้างสรรค์และทักษะที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้คน การตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ได้รับความนิยมมาหลายปีแล้วและจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในยุคดิจิทัลนี้เช่นกัน

เกี่ยวกับ INFLUENCER HOUSE

Influencer House คือเอเจนซี่การตลาดอินฟลูเอนเซอร์ชั้นนำของไทย เราสามารถช่วยใหแบรนด์ทุกขนาดสร้างแคมเปญการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์ที่ร้อนแรงที่สุดด้วย ROI ที่สูงที่สุด ด้วยคอนเทนท์ที่โดดเด่นของอินฟลูเอ็นเซอร์ เราช่วยแก้ปัญหาเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีที่สุดให้ในทุกธุรกิจ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมและขอคำปรึกษาฟรี กรุณาส่งอีเมลมาที่อีเมลquising@influencerhouse.co.th หรือเข้าไปที่ influencerhouse.co.th

Menu