fbpx

เทรนการตลาดอินฟลูเอ็นเซอร์ ในปี 2022

influencer marketing trends in 2022

การตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ถือเป็นกลยุทธ์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปี 2564 แท้จริงแล้ว 90 เปอร์เซ็นต์จากผู้ที่ทำแบบสอบถามในปี 2564 ได้ยอมรับถึงประโยชน์ของการตลาดที่ใช้อิน ฟลูเอนเซอร์ ในขณะที่นักการตลาด 63% กล่าวว่า พวกเขาวางแผนที่จะเพิ่มค่าใช้จ่ายด้าน Influencer Marketing ในปี 2564 การตลาดรูปแบบนี้มีอิทธิพลอย่างมากต่อสาธารณะชน และ สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพของธุรกิจในระยะเวลาอันสั้นได้ ในโพสต์นี้ เราจะพาไปดูแนวโน้มการตลาดที่ใช้อินฟลูเอนเซอร์ ที่คาดว่าจะเข้าครอบคลุมหลายธุรกิจในปี 2565 ในปัจจุบัน เทรนด์เหล่านี้สอดคล้องกับการตลาดที่ใช้อินฟลูเอนเซอร์แบบในปี 2564 ที่ผ่านมาด้วย

แนวโน้มการตลาดแบบใช้อินฟลูเอ็นเซอร์เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร?

แนวโน้มการตลาดของอินฟลูเอนเซอร์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา  เป็นผลมาจากการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ของแต่ละแพลตฟอร์ม ไม่เพียงแต่พฤติกรรมของผู้ใช้จะเปลี่ยนไปบนโซเชียลมีเดียเท่านั้น ลักษณะการสร้างและแชร์เนื้อหาบนแพลตฟอร์มก็เปลี่ยนไปเช่นกัน ในทำนองเดียวกัน อินฟลูเอนเซอร์ได้ปรับวิธีการออกแบบคอนเทนท์ใหม่ๆเพื่อรักษาความสนใจของผู้ชม บทความนี้จะช่วยคุณในการวางแผนแนวทางการตลาดโดยใช้อินฟลูเอ็นเซอร์ ในปี 2022 มาเริ่มกันเลย

ผลกระทบต่อลูกจ้า

การมีพนักงานแค่คนเดียวอาจมีผลกระทบอย่างมากต่อการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากความต้องการใช้คนจริงๆมีเพิ่มมากขึ้น ธุรกิจบางอย่างจึงเปลี่ยนโฟกัสไปที่พนักงานแทน ท้ายที่สุดแล้ว ไม่มีใครเข้าใจผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้ดีไปกว่าพนักงานของบริษัทเอง และมีแนวโน้มว่าเราจะได้เห็นหลายๆบริษัทที่ใช้บุคลากรของตนเองมาเป็นอินฟลูเอ็นเซอร์ในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย  เทรนด์การตลาดด้วย อินฟลูเอนเซอร์ ดังกล่าว ที่ได้ติดตามมาอย่างยาวนานโดยบริษัทที่พัฒนาอย่าง Dell และ Starbucks ในการใช้ประโยชน์ในความสนใจ และ ความทุ่มเทของพนักงาน และ ใช้สิ่งเหล่านี้เพื่อเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์

พันธมิตรระยะยาวและข้อตกลงแบบเน้นผลงาน

แบรนด์ควรทำงานร่วมกันกับอินฟลูเอ็นเซอร์ที่เฉพาะเจาะจง ในโครงการระยะยาว ในปัจจุบันเห็นได้ชัดเจนเลยว่าโพสต์เดี่ยวๆกำลังลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากแม้แต่อินฟลูเอ็นเซอร์ที่มีผู้ติดตามที่มากๆก็ไม่สามารถบรรลุปาฏิหาริย์ได้ด้วยการโพสต์เพียงโพสต์เดียว ทางออกที่ดีที่สุดคือการกำหนดเป้าหมายโพสต์หลายๆโพสต์ในช่วงสองถึงสามเดือนเพื่อให้ได้รับผลลัพธ์ที่สูงสุด ในเวลาเดียวกัน เทรนด์การตลาดอินฟลูเอนเซอร์นั้นขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของคอนเทนท์ และ ความคาดหวังต่อผลลัพธ์ที่เพิ่มขึ้นในสิ่งที่อินฟลูเอนเซอร์สามารถสร้างขึ้นมาได้ ตอนนี้แบรนด์ต่างๆ จะสร้างสัญญาที่อิงตามผลงานก่อนทำการลงทุน และควรคาดหวังผลลัพธ์ที่เฉพาะเจาะจง

พลังของคอนเทนท์วิดีโอ

คอนเทนท์วิดีโอยังคงเป็นวิธีที่ดีที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการสื่อสารต่อสาธารณะชน ผู้บริโภคทุกวันนี้ยังคงค้นหาวิดีโอที่น่าสนใจ Cisco ทำนายว่าภายในปี 2565 คอนเทนท์วิดีโอออนไลน์จะมีสัดส่วนมากกว่า 82% ในปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งหมดสำหรับผู้บริโภค ซึ่งมากกว่าในปี 2560 ถึง 15 เท่า จากการสำรวจล่าสุดของ Biteable ยังพบว่า 68% ของนักการตลาดเชื่อว่าวิดีโอทำงานได้ดีกว่าโฆษณา Google ด้วย นอกจากนี้ จากการสำรวจที่ได้รับความนิยม ผู้บริโภค 66% กล่าวว่าพวกเขาต้องการดูวิดีโอสั้น ๆ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ ในขณะที่มีเพียง 18% เท่านั้นที่ต้องการอ่านบทความ เยี่ยมชมเว็บไซต์ หรือค้นหาโพสต์ตามข้อความ.

ความสนใจอยู่ที่ผู้มีอิทธิพลระดับไมโครและนาโน

ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะไว้วางใจใบหน้าที่คุ้นเคยมากขึ้น แม้ว่าอินฟลูเอนเซอร์รายใหญ่ เช่น นักดนตรีหรือนักแสดงจะมีอำนาจมากกว่าในระดับหนึ่งเสมอ แต่จากการวิจัยพบว่าไมโครอินฟลูเอนเซอร์มักจะมีอัตราการมีส่วนร่วมสูงสุด พวกเขามักจะเชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่งและถือเป็นผู้นำทางความคิดที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่น สุขภาพ ความงาม การเดินทาง หรืออย่างอื่นๆ บน TikTok ความแตกต่างของอัตราการมีส่วนร่วมระหว่างอินฟลูเอ็นเซอร์ระดับเล็กและระดับใหญ่นั้นมีความสำคัญ จากการศึกษาของ Statista เกี่ยวกับอัตราการมีส่วนร่วมทั่วโลกของอินฟลูเอ็นเซอร์ใน TikTok ในปี 2020 อินฟลูเอ็นเซอร์ระดับเล็กบนTikTok เข้าถึงประมาณ 18 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่เมกะอินฟลูเอนเซอร์ถึงเพียง 13 เปอร์เซ็นต์ ในทางกลับกัน นาโนอินฟลูเอนเซอร์ (กลุ่มผู้มีอิทธิพลที่ค่อนข้างใหม่) มักจะมีผู้ติดตามน้อยกว่า แต่มักจะให้เนื้อหาที่เป็นความจริงมากกว่า และอาจส่งพลอย่างมากต่อกลุ่มผู้ชมบางกลุ่ม

ความนิยมแพลตฟอร์มที่เปลี่ยนไป

ในขณะที่ Instagram ยังคงเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่จำเป็นต่อ Influencer Marketing เปอร์เซ็นต์ของบริษัทที่ใช้แพลตฟอร์มนี้ก็ยังลดลง จาก 80% ในปี 2020 เป็น 67% ในปี 2021 ในปี 2020 TikTok กลายเป็นแอปพลิเคชั่นที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุด (689 ล้านคนทั่วโลก) ถูกบันทึกในเดือนมกราคม 2021) ในปี 2021 TikTok จะแซง Instagram เป็นช่องทางที่สำคัญที่สุดอันดับสองสำหรับการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ นอกจากนี้ Twitch ยังเป็นเว็บไซต์สตรีมมิ่งสดที่ยอดนิยมเป็นอันดับสี่ของโลกอีกด้วย ดังนั้น เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของแนวโน้มการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์เมื่อเทียบกับช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

เกี่ยวกับ INFLUENCER HOUSE

 

Influencer House คือเอเจนซี่ที่ค้นหาอินฟลูเอ็นเซอร์ในไทย เราช่วยแบรนด์ทุกขนาดสร้างแคมเปญการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์ที่ร้อนแรงที่สุดด้วย ROI ที่สูง ร่วมกับการเล่าเรื่องที่โดดเด่นของอินฟลูเอ็นเซอร์ เรามอบโซลูชันการผลิตผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจทุกรูปแบบ

ข้อมูลเพิ่มเติมและขอคำปรึกษาฟรี ส่งอีเมลมาที่ inquiries@influencerhouse.co.th หรือเข้าไปที่  influencerhouse.co.th

Menu