fbpx

อินฟลูเอนเซอร์ไลฟ์สตรีม มาร์เก็ตติ้ง ในประเทศไทย

อินฟลูเอนเซอร์ไลฟ์สตรีม

เมื่อแรกเริ่มที่ โรค Covid-19 ระบาดหนักจนส่งผลกระทบให้มีการล๊อคดาวน์ประเทศ อินฟลูเอนเซอร์เริ่มจะเรียนรู้และมีกลยุทธิ์ใหม่ๆ ในการทำให้ผู้ติดตามยังคงมีส่วนร่วมกับตนเองอยู่เช่นเคย อินฟลูเอนเซอร์หลายคน โดยเฉพาะในประเทศไทย เริ่มต้นการแชร์หรือทำคอนเทนต์ด้วยการไลฟ์สตรีม และผันตนเองมาเป็น อินฟลูเอนเซอร์ไลฟ์สตรีม นั่นทำให้มีจำนวนคนที่ดูไลฟ์สตรีมเพิ่มสูงขึ้นบนแพลตฟอร์มที่ซัพพอร์ตการไลฟ์สตรีม เช่น  Facebook และ Instagram

แต่เนื่องจากตอนนี้ กฎข้อบังคับต่างๆ ค่อยๆ ลดลงไปทีละข้อ ดังนั้น ธุรกิจส่วนมากจึงเริ่มที่จะกลับไปเป็นแบบเดิม สังคมค่อยๆ กลับไปใช้ชีวิตแบบก่อนหน้านี้ และหวังว่าจะได้กลับไปใช้ชีวิตแบบเดิมโดยสมบูรณ์ แต่จะเกิดอะไรขึ้นกับพฤติกรรมการตลาดของอินฟลูเอนเซอร์ ที่ได้พัฒนาขึ้นในระหว่างการล๊อคดาวน์ หรือพูดอีกทางนึงว่า อินฟลูเอนเซอร์จะถอยห่างจากการไลฟ์สดหรือไม่

อะไรที่ทำให้ การไลฟ์สตรีม นั้นแตกต่าง

การไลฟ์สตรีมนั้นเป็นเรียลไทม์ นั่นหมายความว่า คอนเทนต์ที่คุณเห็น ไม่ได้ถูกปรับแต่งหรือเปลี่ยนแปลงใดๆ มาก่อน ดังนั้นคอนเทนต์ประเภทนี้ถูกจัดอยู่ในคอนเทนต์ที่เรียกว่า ‘authentic’ หรือก็คือ คอนเทนต์ที่แท้จริง การไลฟ์สตรีมนั้นจะดึงดูดผู้คนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะความสนใจต่อแบรนด์ การที่ authentic content มีผลกระทบอย่างมากต่อผู้ชมและสืบเนื่องจากการศึกษา 86% ของลูกค้ากล่าวว่า authentic content นั้นมีทำให้ความรู้สึกต่อแบรนด์เปลี่ยนไป นี่คือสิ่งที่การตลาดอินฟลูเอนเซอร์ในเอเชียเข้ามามีบทบาท

ก่อนที่เทรนด์นี้จะเติบโต การตลาดอินฟลูเอนเซอร์นั้นถูกจัดทำเป็นรูปหรือวิดีโอ เกือบ100% อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันนี้ ที่เรากำลังประสบภัยต่อไวรัส Covid-19  อยู่นั้น ทำให้อินฟลูเอนเซอร์เปลี่ยนวิธีการของตน จากการลงรูปหรือวิดีโอที่ผ่านการตัดต่อมา โดยหันมาทำการไลฟ์สดแทน การไลฟ์สดนั้นนอกจากจะทำให้ผู้ติดตามได้เห็นอินฟลูเอนเซอร์ในแบบธรรมชาติแล้ว ก็ยังสามารถสื่อสารกับอินฟลูเอนเซอร์ได้แบบเรียลไทม์อีกด้วย การที่สามารถสื่อสารกับอินฟลูเอนเซอร์ได้นั้นทำให้ผู้ติดตามรู็สึกว่าตนเองเชื่อมต่อและถูกมองเห็นจากอินฟลูเอนเซอร์ นั่นทำให้มีความเป็นไปได้ว่า การไลฟ์สดจะยักคงอยู่ถึงแม้ข้อบังคับต่างๆ จะลดลงก็ตาม

การไลฟ์สดมีความท้าทาย

และในตอนนี้ การไลฟ์สดก็มีอุปสรรค์ เนื่องจากการล๊อคดาวน์ทำให้ผู้คนหันมาใช้ชีวิตบนโซเชียลมีเดียมากขึ้น นั้นส่งผลกระทบต่อคอนเทนต์ที่เพิ่มมากขึ้นในทุกๆ นาที ดังนั้นอินฟลูเอนเซอร์จึงต้องหาคอนเทนต์ที่น่าสนใจเพื่อที่จะได้โดดเด่นท่ามกลางคนอื่น

รูปหรือวิดีโอนั้นไม่ต้องการ engagement ที่มากมายนัก ผู้คนสามารถที่จะเห็นรูปดังกล่าวแล้วเลื่อนผ่านไปอย่างง่ายดาย แต่สำหรับการไลฟ์สดนั้นไม่ใช่แบบนั้น พวกเขาจะต้องคำนึกถึงเวลาในการไลฟ์ และจะมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมได้อย่างไร อินฟลูเอนเซอร์ต้องหาวิธีในการที่จะทำให้ผู้ชมคงความสนใจและส่วนร่วมกับไลฟ์สดนั้นตลอดเวลา

การตลาดสำหรับ อินฟลูเอนเซอร์ไลฟ์สตรีม

การตลาดอินฟลูเอนเซอร์นั้นได้ช่วยเหลือหลากหลายแบรนด์ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส และในตอนนี้การร่วมมือกันระหว่างการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ และ อินฟลูเอนเซอร์ไลฟ์สตรีม นั้นจะทำให้การตลาดดียิ่งขึ้น กลยุทธ์ใหม่นี้ทำให้มีการเพิ่มขึ้นของการลดค่าใช้จ่ายของการตลาด และแบรนด์ใหญ่ ๆ ก็ไม่ได้สังเกตเห็นสิ่งนั้น

ยกตัวอย่างเช่น Alibaba แบรนด์จากประเทศจีนที่ใช้อินฟลูเอนเซอร์จำนวนมากกว่า 100,000 คนในการโปรโมทแบรนด์และสินค้าบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่อนุญาตให้มีการไลฟ์สด เช่น Facebook Instagram Youtube Tiktok และอีกมากมาย การตลาดเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่เลยสำหรับ Alibaba พวกเขาเริ่มต้นการโปรโมทแบบนี้มาก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสเสียอีก

แพลตฟอร์มมีส่วนร่วมได้อย่างไรบ้าง

เนื่องจากการตลาดอินฟลูเอนเซอร์เป็นที่นิยมขึ้นในทุกวัน นั่นทำให้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต้องปรับตัวเพื่อรับการเติบโตนั้นด้วย หลายแพลตฟอร์มเริ่มเพิ่มฟีเจอร์ในการไลฟ์สดเข้ามาเพื่อให้การตลาดนั้นง่ายและสะดวกมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น Instagram เพิ่มฟีเจอร์ shop ขึ้นมาเพื่อแท๊กสินค้า และในตอนนี้แบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์สามารถทำคอนเทนต์ที่มีการแท๊กสินค้าได้ 

อย่างไรก็ดีฟีเจอร์นี้ยังสามารถเจอได้บน Tiktok แพลตฟอร์มอีกด้วย Tiktok เป็นแพลตฟอร์มที่นิยมมากๆ ในประเทศไทย ซึ่งแพลตฟอร์มนี้ก็ยังได้เพิ่มฟีเจอร์ shoppable live stream เข้ามาเพื่อให้มีการทำการตลาดง่ายมากขึ้น

ในทุกวันนี้ การช๊อปปิ้งผ่านการไลฟ์สดนั้นกำลังอยู่ในเทรนด์ในเอเชีย เทรนด์นี้ทำให้ผู้ชมได้รับประสบการณ์การช็อปปิ้งแบบเรียลไทม์จากบริษัทอีคอมเมิร์ซซึ่งไม่เหมือนฝั่งตะวันตก ยกตัวอย่างเช่น ในเดือนธันวาคมปี 2020 Tiktok ทำการหาอินฟลูเอนเซอร์เพื่อทำการไลฟ์สดแฟชั่นโดยร่วมมือกับ Walmart

หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้กลยุทธ์นี้มีประสิทธิภาพสูงก็คือ ลูกค้ามองหาอินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้ และหลายคนได้รับแรงบันดาลใจจากคอนเทนต์ของอินฟลุเอนเซอร์ ถ้าอินฟลูเอนเซอร์เข้ามามีส่วนร่วมในการช็อปปิ้ง ไม่เพียงแต่จะทำให้เกิดความสะดวกสบายขึ้น แต่ยังทำให้ได้รับประสบการณ์แห่งความสุขมากขึ้น

เกี่ยวกับ Influencer House

Influencer House เป็นเอเจนซี่เกี่ยวกับการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ที่มีเทคโนโลยีสุดล้ำที่ผสมผสานการบอกเล่าเรื่องราวอย่างสร้างสรรค์ไปกับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติ และ ระบบ AI ที่สามารถการันตีผลลัพธ์ได้ไม่ว่าเป้าหมายของท่านจะเป็นอย่างไร

หากท่านสนใจเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Influencer House และ Influencer House สามารถช่วยในแคมเปญของท่านได้อย่างไร สามารถเข้าไปหาคำตอบได้ที่ www.influencerhouse.co.th หรือส่งอีเมลล์มาที่ inquiries@influencerhouse.co.th

 

Menu