ผู้พิการ คือ กลุ่มบุคคลที่มักไม่ได้รับความเหลียวแลและถูกทอดทิ้งจากสังคมบ่อยครั้ง ผู้พิการในประเทศไทยถูกสังคมบีบบังคับให้เชื่อว่า ความพิการของพวกเขาเกิดจากวิบากกรรม หรือการถูกลงโทษจากการกระทำผิดจากเมื่อชาติก่อนตามความเชื่อแบบพุทธ ที่ก่อให้เกิดการแบ่งแยกกีดกันผู้พิการออกจากสังคม ทำให้พวกเขาเผชิญความยากลำบากในการเข้าสู่ระบบการศึกษา ตลาดงาน และโอกาสอื่นๆ ในชีวิต การสร้างการรับรู้เกี่ยวกับผู้พิการ เพื่อการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ ลดบาดแผลทางจิตใจต่อผู้พิการ เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ผ่านการร่วมงานกับ อินฟลูเอนเซอร์ผู้พิการ ที่จะช่วยผลักดันการเปลี่ยนแปลงในสังคมให้เกิดขึ้นได้ไม่ยาก
นอกจากนี้ แบรนด์และธุรกิจต่างๆ สามารถร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ผู้พิการได้ ผ่านตัวตนของพวกเขาเองที่จะทำให้ผู้คนสนใจจนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางความคิดเชิงบวก ทัศนคติและพฤติกรรมอย่างครอบคลุมในสังคม สร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์และเห็นคุณค่าของผู้พิการ หรือการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนในสังคมด้วย ในบทความชิ้นนี้ จะอธิบายเกี่ยวกับอินฟลูเอนเซอร์ผู้พิการ พร้อมการนำเสนอแนวคิดเฉพาะเกี่ยวกับการเข้าถึงที่ครอบคลุม ทั้งยัง ช่วยให้แบรนด์หรือธุรกิจเองนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงนโยบายและการปฏิบัติต่อผู้พิการด้วย
อินฟลูเอนเซอร์ผู้พิการ ผู้ต่อสู้กับบาดแผลทางจิตใจ
อินฟลูเอนเซอร์ผู้พิการคือ บุคคลที่มีความพิการ ใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียในการแบ่งปันเรื่องราวและประสบการณ์ของตนเอง ให้ความรู้เกี่ยวกับความพิการ รวมไปถึงการเป็นกระบอกเสียงในประเด็นอื่นๆ เช่น ความยุติธรรมในสังคม เป็นต้น แม้ว่าโซเชียลมีเดียจะไม่ใช่ช่องทางเพื่อการศึกษาและการรณรงค์โดยตรง แต่อินฟลูเอนเซอร์ผู้พิการได้ใช้ช่องทางเหล่านี้ เพื่อแบ่งปันเรื่องราวให้กับผู้ชม สร้างการเรียนรู้ และเข้าถึงผู้สนับสนุน
การที่พวกเขาแชร์เรื่องราว ประสบการณ์ และความคิด นับว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่จะช่วยสร้างชุมชนและความรู้สึกการเป็นส่วนหนึ่งของสังคม หลายท่านมีความสามารถเช่นบุคคลปกติ และอีกหลายท่านสามารถสร้างเนื้อหาที่น่าประทับใจ ที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในสังคมและสร้างการรับรู้ในสังคมได้ ที่สำคัญ พวกเขาต่อสู่เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดต่อผู้พิการอีกด้วย
อลิซ หว่อง (Alice Wong)
อลิซ หว่อง เป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิของผู้พิการ นักเขียน บรรณาธิการ ผู้ให้คำปรึกษา และอินฟลูเอนเซอร์ เธอคือ ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการของ Disability Visibility Project ชุมชนผู้พิการออนไลน์ ที่ส่งเสริมการทำสื่อสำหรับผู้พิการและวัฒนธรรม เธอดำเนินการในหลากหลายแคมเปญที่มุ่งเน้น การสร้างโอกาสที่เป็นธรรมให้กับผู้พิการ ตัวอย่างเช่น ให้โอกาสนักเขียนและนักข่าวผู้พิการ รวมไปถึง ขบวนการเคลื่อนไหวในประเด็นผู้พิการในโลกออนไลน์ เพื่อให้ผู้พิการได้รับสิทธิทางการเมืองมากขึ้น
ในงานเขียนของเธอหลายเล่มที่ได้รับการตีพิมพ์จากสำนักพิมพ์ชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็น New York Times Pen America และ Teen Vogue เป็นต้น หรือการร่วมงานกับสื่อใหญ่ระดับโลกอย่าง CNN Huffington Post และ The Hill ล้วนแล้วสร้างแรงบันดาลใจให้ทั้งผู้พิการและผู้คนจำนวนมาก ในปี 2022 อลิซ หว่อง กลายมาเป็น 1 ใน 100 ชาวเอเชียที่ทรงอิทธิพลที่สุดทางสังคมและวัฒนธรรม ปัจจุบัน เธอคือนักพูดและตัวแทนผู้พิการในการเรียกร้องสิทธิ
Instagram: @disability_visibility
จิลเลียน เมอร์คาโด (Jillian Mercado)
จิลเลียน เมอร์คาโด คือ นางแบบและอินฟลูเอนเซอร์ ที่เผชิญกับสภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรง เธอผู้นี้เป็นตัวแทนของผู้พิการและผู้หญิง ในการสร้างแรงบันดาลใจจากแคมเปญโฆษณาและนิตยสารต่างๆ รวมไปถึงการปรากฎตัวในแคมเปญอื่นๆ เช่น Nordstorm Target และ Cosmopolitan จิลเลียนยังเป็นนักเคลื่อนไหวให้กับสิทธิผู้พิการ เธออยากให้ผู้คนรับรู้ว่าเธอเป็นทั้ง ครีเอทเตอร์ นางแบบ นักแสดง และอะไรก็ตามที่เธอสามารถทำได้ ผ่านการใช้ชีวิตอย่างเป็นธรรมชาติมากที่สุด นอกจากนี้ เธอยังได้ทำงานให้กับชุมชนผู้พิการอีกด้วย
โดยส่วนตัวแล้ว เธอมีความชื่นชอบในแฟชั่นมาแต่เด็ก แต่ด้วยข้อบกพร่องของเธอ ทำให้อุตสาหกรรมแฟชั่น ไม่สามารถยอมรับมาตรฐานความงามของเธอได้เพียงเพราะเธอพิการ ดังนั้นแล้ว เธอได้เคลื่อนไหวเพื่อให้เกิดการยอมรับ และสร้างความเท่าเทียมในอุตสาหกรรมแฟชั่น ด้วยการเข้าสู่วงการด้วยตัวเธอเอง การเข้าร่วมและผลักดันแคมเปญต่างๆของเธอช่วยก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมหาศาลต่อชุมชนผู้พิการเป็นอย่างมากในระดับโลกเลยทีเดียว
Instagram: @jillianmercado
แอรอน โรส ฟิลิป (Aaron Rose Philip)
แอรอน โรส ฟิลิป เป็นผู้พิการผิวดำข้ามเพศ และนางแบบอาชีพ เธอนั้นให้การสนับสนุน LGBTQ+ และสิทธิผู้พิการ และทำงานให้กับชุมชนของผู้พิการอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึง กลุ่ม LGBTQ+ อีกด้วย ตอนนี้ เธอเสมือนเป็นตัวแทนของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายครอบคลุม ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ MV ของ ไมลีย์ ไซรัส ในปี 2019 อีกด้วย แต่ในปี 2022 นับเป็นปีที่เธอโด่งดังมากที่สุด จากการเป็นผู้พิการคนแรกที่ได้ร่วมเดินแบบบนรันเวย์ของแบรนด์แฟชั่นระดับโลก
จากความสำเร็จเหล่านี้ ไม่ใช่เพียงแค่หมุดหมายสำคัญของชีวิตเธอแต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น แต่ยังนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่วงการแฟชั่นอีกด้วย ไม่ว่าจะประเด็น LGBTQ+ และผู้พิการ ที่สามารถเปิดพื้นที่ให้คนเหล่านี้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมมากขึ้น นอกจากนี้ เธอยังทำงานให้กับชุมชนและเป็นกระบอกเสียงสำคัญให้ทุกคนตระหนักถึงผู้พิการผ่านเรื่องราวที่ถูกแบ่งปันออกมาจากพวกเขา
Instagram: @aaron___philip
ทำไมแบรนด์ควรร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ผู้พิการ?
มีหลากหลายเหตุผลว่าทำไมธุรกิจและแบรนด์ควรร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ผู้พิการ อย่างไรก็ตาม มี 1 เหตุผลสำคัญก็คือ ความพิเศษของพวกเขา ไม่ธรรมดา รวมไปถึง ความเป็นธรรมชาติและเรื่องราวที่น่าประทับใจ จนสามารถสร้างความหวังและความรักให้กับผู้คนมากมาย
แบรนด์จำเป็นต้องเปิดกว้างยอมรับความหลากหลาย
มีแบรนด์และธุรกิจจำนวนมากที่สนับสนุนความหลากหลาย อย่างไรก็ตาม ความหลากหลายนี้กลับไม่ใช้ความหลากหลายที่ครอบคลุมเพราะตัวอินฟลูเอนเซอร์ผู้พิการแทบไม่ได้รับการนึกถึงแม้แต่น้อย ถึงแม้ว่า ผู้พิการจะเป็นชุมชนของคนชายขอบกลุ่มใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มประชากรโลกอีกด้วย ตามสถิติพบว่า 15 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลกคือ ผู้พิการ ดังนั้น การที่แบรนด์และธุรกิจ ผลักผู้พิการออกจะทำให้พวกเขาสูญเสียฐานผู้ชมและชุมชนขนาดใหญ่นี้ไป
ดังนั้น ความหลากหลายจึงต้องมีความครอบคลุมด้วย ผ่านความเข้าใจ เรียนรู้ จากประสบการณ์ที่แตกต่างของพวกเขา มากกว่านี้ จะทำให้ผู้ชมได้เปิดบทสนทนาแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นผู้พิการ หรือเปิดเผยความคิดเห็นบางอย่างที่ไม่เคยเปิดเผยให้ใครได้รับรู้มาก่อนทราบ การร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ผู้พิการสามารถช่วยให้แบรนด์หรือธุรกิจ หลีกเลี่ยงการสูญเสียทราฟฟิคและเอนเกจเมนต์ ดังนั้น ทางที่ดีที่สุดก็คือ แบรนด์จำเป็นต้องนำเสนอให้พื้นที่อินฟลูเอนเซอร์ในการนำบทสนทนาด้วย
การโปรโมตแบรนด์และการพัฒนาผลิตภัณฑ์
เป้าหมายสูงสุดของแบรนด์และธุรกิจส่วนใหญ่คือ การผลิตสินค้าและโปรโมตสินค้าให้เข้ากับความต้องการของลูกค้ามากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมจึงกลายมาเป็นแนวคิดสำคัญในปัจจุบัน ดังนั้น ธุรกิจหรือแบรนด์ควรให้ความสำคัญต่อผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมกับตลาดทั้งหมด
อินฟลูเอนเซอร์ผู้พิการ สามารถช่วยแบรนด์หรือธุรกิจจากการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมได้ ตั้งแต่ต้นนํ้ายันปลายนํ้าของกระบวนการผลิตนี้ เพื่อให้ตรงกับความต้องการของตลาดอย่างครอบคลุมที่สุด ผ่านการใช้ประสบการณ์ส่วนตัว ให้คำแนะนำ หรือข้อคิดเห็น ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมาก ที่จะทำให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือ รวมทั้งยังสร้างการมีส่วนร่วมให้กับผู้พิการอีกด้วย
วิธีการในการร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ผู้พิการ
การร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ผู้พิการของแบรนด์และธุรกิจเป็นประโยชน์อย่างมากในหลายแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมความหลากหลายและความครอบคลุมให้แก่ชุมชนและสังคม
การร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ผู้พิการในท้องถิ่น
แบรนด์สามารถเฟ้นหาอินฟลูเอนเซอร์ผู้พิการในประเทศไทยได้ ผู้ซึ่งทำงานเพื่อสิทธิเสรีภาพของผู้พิการและความหลากหลายอย่างครอบคลุม แบรนด์และธุรกิจสามารถรับประโยชน์จากการร่วมงานกับพวกเขา จากการที่พวกเขามีศักยภาพต่อกลุ่มลูกค้าในตลาดในประเทศ พวกเขาอาจมีผู้รู้จักติดตามในระดับใกล้ชิดส่วนบุคคล ซึ่งสามารถร่วมงานกับพวกเขาได้ง่ายดาย เพื่อการโปรโมตสินค้าและผลิตภัณฑ์ อีกทั้ง พวกเขาสามารถแชร์ประสบการณ์และข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผู้พิการในประเทศไทยอีกด้วย
เรื่องราวที่น่าสนใจต่อการกำหนดตนเองและการปรับตัวในสังคม
การแบ่งปันเรื่องราวต่างๆของอินฟลูเอนเซอร์ผู้พิการ สามารถนำมาใช้ได้ในกลยุทธ์แคมเปญการตลาด เช่น เรื่องราวการกำหนดตนเองเพื่อการดำเนินชีวิตหรือการปรับตัวในสังคมในประเทศไทย ในการเอาชนะความยากลำบาก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ภาพลักษณ์ รวมไปถึง การส่งเสริมสังคมที่ให้การยอมรับในความหลากหลายอย่างครอบคลุม
การโปรโมตความหลากหลายและครอบคลุมในโฆษณา
การที่แบรนด์ในประเทศสามารถใช้การโฆษณาหรือเนื้อหาต่างๆในการตลาดเพื่อการโปรโมตความหลากหลายและครอบคลุม รวมไปถึง การร่วมงานกับผู้พิการในการโฆษณาด้วยภาษาและภาพที่ชัดเจน ครอบคลุมไร้การแบ่งแยก สามารถช่วยให้สาธารณะเปลี่ยนแปลงทัศนคติที่มีต่อผู้พิการในเชิงลบได้ รวมไปถึง การโปรโมตเพื่อสร้างความรู้สึกเชิงบวกต่อผู้พิการและสร้างความเท่าเทียมในสังคม
Influencer House
Influencer House ให้ความสำคัญในความรับผิดต่อสังคม พวกเรามุ่งเน้นการสนับสนุนเชิงวัฒนธรรมที่หลากหลาย ครอบคลุม ไร้การแบ่งแยก ในสังคมที่เป็นพื้นที่ของทุกคน พวกเรามุ่งมั่นพร้อมสนับสนุน สร้างการยอมรับให้เกิดในสังคม ผ่านการทำงานของพวกเราตั้งแต่ต้น พร้อมทั้งยังต้องการสื่อสารความรับผิดชอบต่อสังคมในประเด็นต่างๆไปสู่สังคมด้วย เพื่อให้ความหลากหลายครอบคลุมได้รับการยอมรับในสังคม จนนำไปสู่ความเท่าเทียมในที่สุด ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อเราผ่านอีเมลได้ที่ inquiries@influencerhouse.co.th