หลายคนติดตามหรือรู้จักอินฟลูเอนเซอร์ในหลากหลายสายไม่ว่าจะเป็นสายแฟชั่น สายอาหาร สายท่องเที่ยว สายเทคโนโลยี หรืออื่นๆมากมาย แต่ที่กำลังเป็นที่ได้รับความสนใจในปัจจุบันคือ อินฟลูเอนเซอร์สายการศึกษา ที่ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในการแบ่งปันความรู้หรือสร้างการเรียนรู้ให้กับผู้ชมที่สนใจในวงกว้าง ด้วยเหตุนี้ อินฟลูเอนเซอร์การศึกษา จึงเป็นหนึ่งในปัจจัยในการสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญในวงการการศึกษาด้วย
การก่อกำเนิดขึ้นมาของโซเชียลมีเดียและอินฟลูเอนเซอร์การศึกษา สามารถดึงคนจำนวนมากเข้าสู่พื้นที่แห่งการเรียนรู้ ส่งผลดีต่อผู้เรียน แบรนด์ และธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงในโลกดิจิทัลสร้างโอกาสให้กับแบรนด์ในการเพิ่มการมองเห็นและการรับรู้ ที่อินฟลูเอนเซอร์การศึกษาสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์และความเป็นธรรมชาติของเนื้อหา ในบทความชิ้นนี้ เราจะมาเจาะลึกการเปลี่ยนแปลงในกระบวนการของการศึกษาที่สามารถให้ประโยชน์ต่อแบรนด์ของคุณได้ มากกว่านั้น เราจะนำเสนอวิธีที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนากลยุทธ์ทางธุรกิจของคุณอีกด้วย
ใครคือ อินฟลูเอนเซอร์การศึกษา?
ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างไม่มีทางหวนกลับไปสู่จุดเดิมในรอบทศวรรษที่ผ่านมา การกำเนิดขึ้นของโซเชียลมีเดีย และการแพร่ระบาดของโควิด-19 กลายมาเป็นความท้าทายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ภายใต้ความเปลี่ยนแปลงเช่นนี้ ในวงการการศึกษาก็เช่นกัน ได้มีการผนวกเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้ร่วมกับโซเชียลมีเดีย จนก่อให้เกิดอินฟลูเอนเซอร์การศึกษาในที่สุด
การเกิดขึ้นของ อินฟลูเอนเซอร์การศึกษา มีส่วนทำให้เกิดการศึกษารูปแบบใหม่ รวมไปถึง การสื่อสารระหว่างตัวผู้สอนและผู้เรียน จากการศึกษาพบว่า การศึกษาในรูปแบบใหม่นี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้เรียนในกลุ่มเจนเนอเรชั่น Z ทั่วโลกรวมไปถึงประเทศไทยด้วย มากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใหญ่ที่เพิ่งเริ่มต้นทำงานก็ใช้เวลาไปกับโซเชียลมีเดีย พวกเขาล้วนบริโภคคอนเทนต์จากอินฟลูเอนเซอร์เป็นปกติในชีวิตประจำวัน ในแต่ละปัจเจกล้วนเชื่อถือในคอนเทนต์ของอินฟลูเอนเซอร์เป็นอย่างมาก จนทำให้โซเชียลมีเดียและอินฟลูเอนเซอร์ได้รวมร่างเข้าด้วยกัน จนสร้างอิมแพ็คอย่างมากมายในปัจจุบัน
ดังนั้น การระบุว่าใครคืออินฟลูเอนเซอร์การศึกษา จึงหมายถึง ปัจเจกบุคคลที่มีความสามารถในการสร้างอิทธิพลทางความคิดด้านการศึกษา ต่อผู้ชมเป็นวงกว้าง ทั้งในประเทศและในระดับโลกก็ได้ สามารถสร้างอิมแพ็คต่อวิถีชีวิตของผู้ชมในการเรียนรู้และเสริมสร้างความรู้ของพวกเขา ในรอบหลายปีที่ผ่านมา อินฟลูเอนเซอร์การศึกษามีบทบาทสำคัญต่อการศึกษาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ผ่านการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้รูปแบบใหม่ ที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงวิธีการเรียนการสอนในชีวิตประจำวันของนักเรียน ที่ได้ทั้งความรู้และความสนุกสนาน และนี่คือโลกในอนาคตที่การสอนออนไลน์ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้อีกต่อไป
สื่อโซเชียลมีเดียและอินฟลูเอนเซอร์การศึกษา
อินฟลูเอนเซอร์การศึกษามีความคล้ายคลึงกับนักสื่อสารการศึกษา พวกเขาคือแรงพลักดันในการเปลี่ยนแปลงกระบวนการเรียนรู้ ดังนั้นแล้ว สื่อโซเชียลมีเดียคือ เครื่องมือที่พวกเขาจะนำมาใช้เพื่อการบรรลุวัตถุประสงค์ทางการศึกษาว่า อินฟลูเอนเซอร์การศึกษาจะสามารถสร้างการเรียนรู้ สร้างแรงบัลดาลใจ และสร้างอิมแพ็คเชิงบวกให้กับผู้ชมอย่างไร
การเข้าถึงและการมีส่วนร่วมของ อินฟลูเอนเซอร์การศึกษา ต่อผู้ชม
ความนิยมของโซเชียลมีเดียเป็นตัวเปิดโอกาสให้อินฟลูเอนเซอร์การศึกษาในฐานะเครื่องมือที่พวกเขาสามารถเข้าถึงและสร้างการมีส่วนร่วม (engagement) ที่มีต่อกลุ่มเป้าหมาย ผ่านความคิดสร้างสรรค์และคอนเทนต์ที่ชวนให้ผผู้ชมแชร์ ที่เต็มไปด้วยความรู้ ความเชี่ยวชาญ ทักษะ และส่วนประกอบอื่นๆอันน่าสนใจ และโซเชียลมีเดียนี้เองที่ทำให้อินฟลูเอนเซอร์การศึกษาสามารถมีส่วนร่วมกับผู้ชมแบบเรียลไทม์ได้
ไม่ใช่การสื่อสารทางเดียว ที่จะช่วยสร้างความสัมพันธ์กับผู้ชมได้เป็นอย่างดี ดังนั้น โซเชียลมีเดียได้ปฏิวัติวงการการศึกษา และอินฟลูเอนเซอร์การศึกษาจะช่วยสร้างโอกาสใหม่ๆให้กับผู้คนที่อยากเรียนรู้ให้สามารถเข้าถึงการศึกษาได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น
ความหลากหลายของคอนเทนต์
แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียไม่ว่าจะเป็น Facebook, YouTube, Instagram, TikTok และ Twitter เปิดโอกาสให้อินฟลูเอนเซอร์การศึกษาในการสร้างหรือแบ่งปันคอนเทนต์ในหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น คอนเทนต์ลายลักษณ์อักษร รูปภาพ วิดีโอ การไลฟ์สด หรือสตอรี่ ที่สะดวกสบายและสามารถจัดการงบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ แพลตฟอร์มที่หลากหลายทำให้อินฟลูเอนเซอร์การศึกษาสามารถทดลองการทำคอนเทนต์ที่หลากหลายด้วยเช่นกัน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมมากที่สุด ขณะเดียวกัน แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ก็มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆสำหรับการทำเนื้อหา ที่จะทำให้อินฟลูเอนเซอร์การศึกษาแสดงความคิดสร้างสรรค์และวิธีคิดเกี่ยวกับการศึกษาที่เฉพาะและครอบคลุมออกมาให้ผู้ชม
การนำข้อมูลออกมาใช้และการติดตาม
โซเชียลมีเดียเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถดึงข้อมูลทั้งหมดออกมาได้อย่างง่ายดาย โดยอินฟลูเอนเซอร์การศึกษาสามารถนำข้อมูลจากแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลฐานผู้ชมและกราฟฟิคตัวเลขต่างๆ ออกมาเพื่อการวิเคราะห์ สำหรับการวางแผนในการทำคอนเทนต์ ข้อมูลเชิงลึกเหล่านั้นจะทำให้อินฟลูเอนเซอร์สามารถเข้าใจความสนใจ กิจกรรม ความคิดเห็น และพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ชมได้ นำไปสู่การพัฒนาคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้ชม นอกจากนี้ โซเชียลมีเดียยังสามารถช่วยติดตามผลลัพธ์ที่เกิดจากการทำงานของพวกเขาด้วย จากมาตรวัดที่เกิดจากการกดไลค์ กดแชร์ คอมเมนต์ หรือรีแอคชั่นอื่นๆ ที่จะนำมาสู่การวิเคราะห์และพัฒนากลยุทธ์ ปรับปรุงของอินฟลูเอนเซอร์การศึกษาต่อไป
โซเชียลมีเดียและอินฟลูเอนเซอร์การศึกษาสามารถช่วยแบรนด์ได้อย่างไร?
การตลาดอินฟลูเอนเซอร์ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบัน การนำอินฟลูเอนเซอร์การศึกษาสามารถช่วยแบรนด์ให้บรรลุเป้าหมายในการทำตลาดได้ด้วยวิธีการต่างๆหรือโมเดลในการทำการตลาดจากอินฟลูเอนเซอร์สายนี้
อินฟลูเอนเซอร์การศึกษา ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับแบรนด์
อินฟลูเอนเซอร์สามารถสร้างความสัมพันธ์ ความน่าเชื่อถือ และความไว้วางใจของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ได้ การแนะนำของอินฟลูเอนเซอร์การศึกษาเหล่านี้ ด้วยความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ความรู้ อำนาจในการโน้มน้าว ทำให้ผู้ชมให้ความสนใจเชื่อมั่นในสินค้าหรือผลิตภัณฑ์มากขึ้น รวมไปถึงการการมีส่วนร่วม (engagment) ที่ผู้ชมมองอินฟลูเอนเซอร์การศึกษาว่าเป็นบุคคลที่น่าเชื่อถือ และเคารพในข้อคิดเห็นของพวกเขา ซึ่งแน่นอนว่า ความน่าเชื่อถือจากความเชี่ยวชาญของอินฟลูเอนเซอร์การศึกษา ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า จะช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและลูกค้าได้อย่างมากมาย
ยกระดับการรับรู้ของแบรนด์
สำหรับแบรนด์และธุรกิจ การทำการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ลูกค้า และวางตำแหน่งแห่งที่ของแบรนด์ในตลาด อินฟลูเอนเซอร์สามารถสร้างการรับรู้แบรนด์ได้อย่างมีนัยยะสำคัญ ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะอยู่ในอุตสาหกรรมไหนก็ตาม อินฟลูเอนเซอร์การศึกษาสามารถช่วยแบรนด์ของคุณยกระดับการรับรู้และชื่อเสียงในกลุ่มผู้ชม
โดยอินฟลูเอนเซอร์การศึกษาสามารถสร้างและแชร์คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ อาจมาในรูปแบบการให้คำแนะนำผลิตภัณฑ์ การรีวิว การยืนยันว่าผลิตภัณฑ์นี้ดีจริง จากความรู้ความสามารถเฉพาะทางของพวกเขา เช่น อินฟลูเอนเซอร์การศึกษา สายวิทยาศาสตร์หลายคน ได้ร่วมงานกับผลิตภัณฑ์ยาสีฟันเพื่อยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์ยาสีฟันนั้นๆ มีสารที่เป็นประโยชน์ต่อฟันจริงๆ ไม่อันตราย จากการทดลองตัวอย่างของยาสีฟัน ดังนั้น แบรนด์จำเป็นต้องร่วมงานเพื่อสร้างการรับรู้และการมองเห็นแบรนด์ไปยังผู้ชม
การสร้างเครือข่ายแบรนด์แอมบาสเดอร์หรือการประชาสัมพันธ์
การนำอินฟลูเอนเซอร์การศึกษาเข้ามาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ (Brand Ambassador) จะก่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างแบรนด์และตัวอินฟลูเอนเซอร์เอง ที่จะส่งผลสำคัญต่อการสร้างเครดิตและความเป็นธรรมชาติไม่ปรุงแต่งของแบรนด์เอง ลูกค้าที่มีแนวโน้มจะซื้อสินค้า พวกเขาจะทำการค้นหาสินค้าผ่านเว็บไซต์หรือช่องทางออนไลน์ต่างๆ ซึ่งจะเห็นอินฟลูเอนเซอร์การศึกษาว่าเป็นผู้สนับสนุนให้กับแบรนด์ มากกว่านั้น อินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้ สามารถช่วยแบรนด์ในอีกหลายด้านด้วย เช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การสื่อสารทางการตลาด และความคิดริเริ่มต่างๆได้
นอกจากนี้ อินฟลูเอนเซอร์การศึกษายังสามารถช่วยแบรนด์ในการประชาสัมพันธ์ได้ จากความสามารถเชี่ยวชาญเฉพาะด้านหรือกิจกรรมแขนงต่างๆ พวกเขาสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้สื่อได้ทราบ เมื่อทางลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายทราบว่าอินฟลูเอนเซอร์ในแขนงนั้นๆ ที่ลูกค้ามีความสนใจความรู้หรือวิชานั้นๆ พวกเขาจะรู้สึกยึดโยงกับอินฟลูเอนเซอร์ รวมไปถึงจะช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์ ก่อให้เกิดความสนใจในตัวแบรนด์ไปโดยปริยาย
Influencer House
Influencer House สามารถช่วยแบรนด์และธุรกิจในการเฟ้นหาอินฟลูเอนเซอร์การศึกษาที่เหมาะสมกับแบรนด์ จากเครือข่ายอินฟลูเอนเซอร์มากกว่า 20,000 ท่าน ทั้งในไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในฐานะที่เราเป็นมือหนึ่งในวงการการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ เรานำเสนอการทำแคมเปญการตลาดที่ดีที่สุด ให้กับลูกค้า รวมไปถึงการช่วยคุณพัฒนาแผนการตลาด คัดเลือกอินฟลูเอนเซอร์ เพื่อสร้างผลลัพธ์ ROI ที่สูงขึ้นตามที่ลูกค้าต้องการ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์หรือส่งอีเมล์มาที่ inquiries@influencerhouse.co.th