fbpx

ข้อผิดพลาดทางการตลาด Influencer ที่ควรหลีกเลี่ยงในปี 2021

influencer marketing mistakes to avoid in thailand

การเพิ่มขึ้นอย่างไม่คาดคิดของจำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียที่เข้ามาเปลี่ยนมุมมองของนักการตลาด เกี่ยวกับความสำคัญของแพลตฟอร์มเหล่านี้ไปตลอดกาล เพื่อปรับตัวให้ทันกับ “New Normal” หลายแบรนด์ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ จึงหันมาใช้การตลาด Influencer เพียงในช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้เกิดสิ่งที่ไม่ดีขึ้นและเกิดความเข้าใจผิดมากมายที่จะสามารถทำให้บางแคมเปญล้มเหลวไปได้เลย ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาแนะนำ 5 ข้อผิดพลาดทางการตลาด Influencer ที่มักได้พบบ่อย และนักการตลาดควรระวัง

ข้อผิดพลาดทางการตลาด Influencer อันดับแรก ๆ ที่ควรหลีกเลี่ยงหลังเกิดโรคระบาด
#1 ไม่ได้ตั้งเป้าหมายของแคมเปญที่ถูกต้อง

เป็นขั้นตอนแรก และสำคัญที่สุดในการสร้างแคมเปญ ข้อผิดพลาดในขั้นนี้อาจส่งผลให้เกิดความล้มเหลวของทั้งแคมเปญได้เลย บางครั้งนักการตลาดรู้ว่า เขา/เธอ ต้องการอะไรจากแคมเปญ แต่ไม่สามารถกำหนดทิศทางของแคมเปญที่ถูกต้องได้ เป้าหมายที่ดีควรวัดผลได้ และมีโครงสร้างที่ชัดเจนเพื่อให้สามารถติดตามผลลัพธ์ได้

ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดทั่วไปในการทำการตลาด Influencer  คุณต้องทำการวิจัยอย่างละเอียดถี่ถ้วน ต้องลองถามตัวเองสักสองสามคำถาม ตัวอย่างเช่น วิธีการของแคมเปญคืออะไร? คุณต้องการสร้างการรับรู้ในแบรนด์ของคุณหรือไม่? หรือคุณต้องการเพิ่มการเข้าชมหน้าช่องทางของคุณ? หรือเป็นอย่างอื่น? 

หลังจากที่คุณได้ตอบคำถามเหล่านี้แล้ว คุณควรใช้เวลาเพิ่มเติมเพื่อหาตัวชี้วัดประสิทธิภาพที่เหมาะสม ดังการใช้ KPI คือตัวชี้วัดที่สามารถวัดผลลัพธ์ของแคมเปญคุณได้ ซึ่งจะสามารถช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่าแคมเปญของคุณบรรลุเป้าหมายหรือไม่

#2 ดูเหมือนการถูกสแปม

ไม่มีใครชอบที่จะถูกสแปมบนโซเชียลมีเดียทั้งนั้น และหากแบรนด์ลงคอนเทนต์ที่มากเกินไป อาจจะทำให้ถูกสแปม และส่งผลเสียต่อการรับรู้ของผู้บริโภคที่ส่งผลต่อแบรนด์ได้ ข้อผิดพลาดทางการตลาด Influencer ข้อนี้พบได้บ่อยมากในหมู่นักการตลาดที่ไม่ได้เลือก Influencer ที่เหมาะสม และละเลยที่จะให้ความสนใจกับกำหนดการโพสต์ และคอนเทนต์การส่งเสริมการขายของ Influencer อีกทั้งการที่ไม่ให้ Influencer มีอิสระในการใช้เสียงของตนเองในการนำเสนอ อาจเป็นอีกวิธีหนึ่งที่นักการตลาดทำผิดพลาดไป และสิ่งนี้สามารถนำเราไปสู่ข้อผิดพลาดต่อไปได้

#3 ไม่ให้ Influencer มีอิสระในการพูด

Influencer แต่ละคนมีวิธีการพูด และการใช้น้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างกันออกไป ซึ่งพวกเขาได้สร้างความไว้วางใจเหล่านี้ให้กับผู้ชมของพวกเขาอยู่แล้ว ดังนั้นการจำกัดพวกเขาจากการใช้รูปแบบการสื่อสารของตนเอง และทำให้พวกเขาพูดตามสคริปต์มากเกินไป จะสามารถทำให้คอนเทนต์ดูน่าเบื่อ และไม่ดึงดูดผู้ชม

ในขณะที่การสังเกต และตรวจสอบเนื้อหาซ้ำเป็นสิ่งที่ต้องทำ คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่า Influencer มีอิสระที่จะใช้ความคิดสร้างสรรค์ของตนเองหรือไม่ ด้วยวิธีนี้เองการทำงานร่วมกันจะออกมาอย่างจริงใจ และได้รับความไว้วางใจจากผู้ชมมากขึ้น

#4 ให้ความสำคัญกับขนาดผู้ชมเป็นอันดับแรก

ข้อผิดพลาดถัดมา คือข้อผิดพลาดทางการตลาด Influencer ที่น่าอับอายเกี่ยวกับขนาดผู้ชม  การดูแต่จำนวนผู้ติดตามเป็นตัวตั้ง และบางครั้งก็เป็นเพียงตัวชี้วัดที่นักการตลาดให้ความสนใจเท่านั้น แต่การที่มีจำนวนผู้ติดตามมากก็ไม่ได้แปลว่าจะดีเสมอไป การทำงานร่วมกันกับ Macro Influencer และกลุ่มผู้ติดตามของพวกเขาอาจมีประสิทธิภาพน้อยกว่าคอนเทนต์ของ Micro Influencer ด้วยซ้ำไป นี่คือเหตุผลที่เราแนะนำว่าแบรนด์ต่าง ๆ ควรเลือก Influencer อย่างระมัดระวัง และพยายามอย่าเข้าใจผิดดูแต่เพียงด้วยจำนวนผู้ติดตามเท่านั้น หลังจากที่คุณตรวจสอบให้มั่นใจแล้ว คุณก็ควรตรวจสอบอัตราการมีส่วนร่วมของช่องทางต่าง ๆ ของ Influencer ด้วย บางครั้ง Influencer ที่มีฐานผู้ติดตามขนาดใหญ่ก็จะมีอัตราการมีส่วนร่วมในโพสต์ค่อนข้างต่ำ จึงควรหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ และมองหาตัวเลือกที่สามารถเพิ่มการมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ของคุณได้

#5 ไม่ได้ทำสัญญาที่มีรายละเอียดชัดเจนมากพอ

เมื่อคุณเร่งรีบ คุณอาจมองข้ามรายละเอียดที่สำคัญบางอย่างไป เช่นเดียวกับการทำงานร่วมกันทางธุรกิจอื่น ๆ การตลาดด้วย Influencer จำเป็นต้องมีสัญญา และเอกสารด้วย การไม่ลงนามในข้อตกลงหรือไม่ให้คำอธิบายที่ชัดเจน เกี่ยวกับสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในแคมเปญอาจทำให้นักการตลาดพบว่าตัวเองกำลังจะพบเจอกับความวุ่นวายที่คาดไม่ถึง เพื่อไม่ให้ข้อผิดพลาดทางการตลาด Influencer เหล่านี้เกิดขึ้น คุณควรใช้เวลาของคุณเพื่อร่างสัญญาที่มีรายละเอียดชัดเจนซึ่งทั้งสองฝั่ง ชี้แจงความคาดหวังของคุณ และไม่จำกัดความคิดสร้างสรรค์ของ Influencer 

เกี่ยวกับ INFLUENCER HOUSE 

Influencer House คือ เอเจนซี่การตลาด Influencer ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งจะช่วยคุณในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การออกแบบ และวางแผนแคมเปญไปจนถึงรายงานแบบเรียลไทม์บนแพลตฟอร์มอัจฉริยะของเรา เรามั่นใจว่าแคมเปญของคุณจะทำงานอย่างสมบูรณ์แบบโดยปราศจากข้อผิดพลาด

เรายินดีที่จะช่วยคุณกำจัดข้อผิดพลาดทางการตลาด Influencer เหล่านี้ได้ เพียงติดต่อเราผ่าน inquiry@influencerhouse.co.th หรือเยี่ยมชม www.influencerhouse.co.th พร้อมรับคำปรึกษาฟรี !

 

Menu